ผู้เขียน หัวข้อ: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ  (อ่าน 9837 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ j_nui

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 17
(^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 12:25:58 »
มีใครบ้างไหมที่ซื้อรถขับเคลื่อนสี่ล้อมาแล้วไม่เคยใช้ระบบ “ขับสี่” เลยแม้แต่ครั้งเดียว เชื่อเถอะว่าต้องมีแน่ๆ เพราะชีวิตร้อยทั้งร้อยวิ่งอยู่แต่บนทางดำเท่านั้น แต่ที่ออกรถ 4x4 มาก็เพราะว่าอยากตามสมัย เห็นเขานิยมกันก็เลยตาม แห่ไปซื้อกับเค้าบ้าง พวกที่ขับไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็มีอยู่เยอะ บางคนยังคิดว่าไม่ใช้ก็ดี เพราะไม่มีทางเสียแต่กลับไม่รู้ว่านั่นเป็นการทำลายระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างไม่รู้ตัว

ไม่ว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตรวจการณ์หรือกระบะ 4x4 จะเป็นแบบ Full Time หรือ Part Time ก็ตาม เป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องพยายามหาทางใช้การขับเคลื่อนสี่ล้อบ้างเมื่อมีโอกาส ตามหลักสากลแล้วเขาบอกให้ใช้ อย่างน้อยประมาณ 20 กม. ต่อเดือน แต่ในสถานการณ์จริงแค่เดือนละครั้งเอาไปวิ่งให้มีการทำงานบ้างก็ยังดีกว่าไม่ใช้มันเลย ทั้งนี้เนื่องมาจากว่าการทำงานของระบบจะเป็นตัวที่ทำให้ชิ้นส่วนภายในมีการเคลื่อนไหวและได้ รับการหล่อลื่น สำหรับพวก SUV แบบ Full Time ซึ่งถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติยังพอมีโอกาสให้ล้อทั้งสี่ได้ออกกำลังบ้าง แต่พวก Part Time  ซึ่งมักเป็นกลุ่มกระบะเป็นส่วนใหญ่แทบจะไม่ได้ใช้งานเลย เมื่อชิ้นส่วนภายใน ไม่ว่าจะเป็นเฟืองท้าย (ลูกหน้า)  หรือ ระบบล็อคเพลาขับล้อหน้าไม่มีการทำงานเป็นเวลานานมากเข้าก็จะเกิดการติดขัดเฟืองท้ายเกิดเป็นตามด เกิดสนิมกับชิ้นส่วนหรือเศษดินโคลน ความสกปรกเข้าไปก่อความเสียหายในระบบจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไม่คาดฝัน เฟืองท้ายรถรุ่นใหม่หรือตัวออโตล็อคฮับก็ไม่ใช่ถูกๆ รถหลายคันเลยเปลี่ยนมาเล่นกับแมนน่วนฮับแทน แต่ก็ยังต้องหมั่นทำความสะอาดและหล่อลื่นใช้งานบ้างอยู่ดี

ในกลุ่มรถ “ขับเคลื่อนสี่ล้อ”  ที่เป็น SUV แบบ Full Time  จะมีการแบ่งกำลังขับไปยังล้อหน้ากับล้อหลังในอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งสัมพันธ์กับแรงเสียดทานระหว่างล้อกับผิวถนนโดยอัตโนมัติ รถ SUV บางคันก็เป็นขับสี่ แบบ “ไม่แท้” หรือ “Real Time 4WD”  คือขับล้อหน้าแบบเพียวๆ พอเวลาเข้าโค้ง ทางเปียกลื่น  เกิดอาการล้อฟรีสลิป เมื่อไหร่ค่อยกระจายแรงขับไปช่วยที่ล้อหลังอันนี้ก็เป็นขับสี่อีกแบบหนึ่ง แต่กลับกลุ่ม Part Time ซึ่งปัจจุบันมีเห็นทั้งแบบปรับได้ด้วย “ปุ่มกด” หรือ “ลูกบิด” และแบบตั้งเดิมทีเป็น “คันเกียร์” ตลอดจน SUV ทันสมัยที่เดี๋ยวนี้นอกจากขับสี่แบบ Auto แล้วยังสามารถ “ล็อค” ให้ตะกายสี่ล้อแบบตลอดเวลาเหมือน Part Time ซึ่งมีจุดทรานสเฟอร์เกียร์แบบ H (High) และ L (Low) ให้ใช้งานพวกหลังนี่ควรจะให้ความสำคัญกับการใช้ระบบขับเคลื่อนมากขึ้น

อย่างที่รู้กันว่าเดี๋ยวนี้การปรับการขับเคลื่อนจากสองล้อ (2 H)  เป็นสี่ล้อ 4H (High) สามารถทำได้โดยไม่ต้องหยุดรถอันเป็นลักษณะ Shift-on-the-Fly ด้วยความเร็วที่ไม่สูงเกินกำหนดจากโรงงานไม่ว่าจะเป็นการกด การบิด หรือการยัดเกียร์ ทรานสเฟอร์ ในเกียร์ขับสี่ความเร็วสูงนี้จะทำให้การขับขี่มีความมั่นคงกว่าในทางเปียกลื่น ทางโค้ง ขรุขระ เนินชัน หรือดินโคลนที่ไม่วิบากนักและเมื่อจำเป็นต้องใช้กำลังสูงเพื่อปีนไต่ทางชัน หรือทางดินโคลนอันเป็นทางวิบากยิ่งขึ้น ก็จะต้อง “หยุดรถ” เพื่อเปลี่ยนเกียร์ทรานสเผอร์เป็น  4 L (Low) และเคลื่อนตัวเดินหน้าประมาณ 1 เมตร เพื่อให้ Auto Lock Hub จับตัวเสียก่อน เกียร์นี้ไม่ควรใช้ความเร็วในการขับเคลื่อน และเมื่อเลิกการใช้งานก็ปรับเปลี่ยนเกียร์หลังเพื่อปลดล็อคล้อหน้า ส่วนรถที่ใช้แมนน่วลฮับต้องหมุนบิดที่ตัวล็อคเอาเองก่อนการขยับถอยหลัง



ทั้งหมดนี้จำเป็นอย่างที่ผู้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ “ต้องศึกษาจากคู่มือประจำรถ” เพื่อการปฎิบัติที่ถูกต้อง วันหยุดหรือวันว่างครั้งต่อไปก็เอารถไปออกกำลัง “ขับสี่” กันบ้าง อาศัยเส้นทางลูกรัง กรวดหิน ทราย หรือทางที่กำลังก่อสร้างก็ได้  แล้วจะได้สัมผัสการขับขี่ที่เปลี่ยนไปอีกลักษณะหนึ่ง ระบบการทำงานขับเคลื่อนสี่ล้อจะได้ทำงานและมีอายุยืนยาวขึ้น รวมทั้งยังเอาไปคุยได้อีกว่าซื้อรถ 4x4 มาก็เคยใช้งานแล้ว วุ้ย...





พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ tazz

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 89
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 14:27:58 »
อาทิตย์หน้า เตรียมขึ้นเขา ขับ 4 แน่นอนครับ
สวัสดีครับคุณผู้เยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จัก ทักทายกันได้ตอนออนไลน์นะครับ

ออฟไลน์ pong isu

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 32
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 14:49:39 »
อย่างแรกที่เสียแน่นอนคือเสียเงินซื้อมาแล้วใช้ไม่คุ้มค่า นี่ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาตามระยะที่มากอยู่

ออฟไลน์ achaiklang

  • ช่อแฮหั่ก เก๊าสักต๋าย ต้มเหล้าหลาย ต๋ายย้อนแห่ระเบิด
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 145
  • Coffee 'N Leo
    • <script http://www.youtube.com/watch?v=sNt3iasVVnQtype="text/javascript" language="javascript1.1" src="http://www.kzshare.com/script/searchbox.js"></script>;
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009, 23:31:56 »
โชคดีที่แวะเข้ามาดู และขอบคุณที่เตือนคับ พรุ่งนี้เจ้ามีทริปไปสำรวจนกอุ้มบาตรอยู่แร๊ว จะรีบให้เจ้า 4*4 ออกกำลังเลยคับ http://music.cm108.com/player.php?id=31
== Coffee' N Leo ==

ออฟไลน์ iamkung

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,438
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009, 10:19:57 »
555 เคยใช้ตอนแรกๆๆ แต่ตอนนี้อยู่ไงก้ออยู่งั้น ว่าแต่ซื้อมามัยเนี่ย ขับ 4 หุหุ 

ออฟไลน์ keow_38

  • ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,304
  • รักคนใช้ Mu 7 ทุกคน
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2009, 13:53:23 »
 ขอบคุณครับ  ถ้ามีแล้วต้องใช้ให้คุ้มนะครับ.... -__-
สวัสดีครับ ผู้เยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จักครับ..ผมkeow_38หมายเลข 289  primo Ddi Vgs Turbo 3000 สีขาว(มุก) ครับ..

ออฟไลน์ WICHAI

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 270
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 09 มกราคม 2010, 09:14:48 »
เห็นด้วยครับ -__-

ออฟไลน์ tonkmutt

  • ศรัธา หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค จ.นครสวรรค์ ครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 878
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2010, 07:05:19 »
อยากได้ 4x4บ้างอะครับ
สวัสดีครับ พี่ ผู้เยี่ยมชม ผมเรียนอยู่ที่ พระจอมเกล้าธนบุรี วิศวกรรมโยธา
หมายเลข 446
0 เมื่อแสงทองผ่องอำไพ  โยธาไทยจะยิ่งใหญ่ตลอดการ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ออฟไลน์ azazaz121212

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 49
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 19 กันยายน 2010, 19:38:03 »
ตอนแรกคิดว่าจะเอา4X4 เกียธรรมดา  เปลี่ยนใจเอา ขับ2 ออโต พอดีว่างานที่ทำต้องเข้าถนนโคลน
และหน้าฝนด้วย เสียดายครับ  คิดผิดไป

ออฟไลน์ chatpol

  • mu-7 ฉึก ฉึก
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,719
  • หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2011, 19:29:55 »
เพราะใจรักครับ ชอบเที่ยวชอบลุยรักธรรมชาติ

หรือเรียกอีกอย่าง adventure ในสไตร์ที่เป็นคุณ
ชื่อ โอ ครับ 28 แล้ว หมายเลข 209
 Mu-7 Platinum Activo V2
Mazda 3 s+

ออฟไลน์ moodang

  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 264
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2011, 19:42:41 »
อยู่ กทม จะขับ4 ได้ที่ไหนบ้างเนี่ย.... T_T

ออฟไลน์ chatpol

  • mu-7 ฉึก ฉึก
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,719
  • หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2011, 22:22:46 »
อยู่ กทม จะขับ4 ได้ที่ไหนบ้างเนี่ย.... T_T

ตอบยากจัง แถวบ้านผมมีทางให้ลุยอยู่ สมุทรสาคร ปีใหม่คงใช้เยอะแน่ขึ้นเหนือ
ชื่อ โอ ครับ 28 แล้ว หมายเลข 209
 Mu-7 Platinum Activo V2
Mazda 3 s+

ออฟไลน์ karnn

  • การที่เราพลาด ไม่ได้หมายความว่าเราแพ้ แต่ทำให้เราตระหนักว่า อย่าได้ทำเช่นนั้นอีก เป็นครั้งที่สอง
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 658
Re: (^_^) ทำไมต้องใช้ 4x4 เป็นระยะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 10:33:17 »
ใช้บ่อยแล้วกินยางหน้ามากเลยครับ คงเพราะเสียดสีกับถนนมากขึ้น




ขอพี่น้องผองเพื่อน แลทุกท่านในที่นี้ ประสปพบเจอแต่ความสมหวังทุกประการ