ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์  (อ่าน 54572 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tosanarth

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 09:23:48 »
ขอบคุณครับมีความรู้ขึ้นอีกเยอะเลย


                                           tosanarth

ออฟไลน์ mitsahaii

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2010, 23:03:04 »
-__- -__- -__-


ยินดีที่ได้รู้จักเหมือนกันค่ะ ว่างๆ เชิญที่ร้านได้นะคะ อยู่ที่ลาดพร้าววังหิน หลังTops พลาซ่าลากูล ร้านด้านในสุดค่ะ

ออฟไลน์ phaithoon

  • ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เผื่อพรุ่งนี้มีอันเป็นไป
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 23
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 09 ธันวาคม 2010, 10:31:54 »
 -__- ขอบคุณมากๆสำหรับเกล็ดความรู้ ของคุณ Chaowalit and คุณ Keow 38 เพื่อเป็นแนวทางในการปฎิบัติ บำรุง รักษา รถยนต์ของเรา ด้วยตัวของเราเอง ไม่ใช่เฉพาะ รถยนต์ ISUZU-MU7 เท่านั้น ขอบคุณทั้งสองท่านอีกครั้ง ผม phaithoon สมาชิก #351# Mu7club ครับ -__- -__- -__-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ธันวาคม 2010, 10:45:15 โดย phaithoon »
ยินดีที่มีโอกาศได้รู้จักทุกๆท่านสมาชิก Mu7club ครับ

ออฟไลน์ chilipaper989

  • No510
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 510
    • facebook.com/paully.paulla
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2011, 18:13:36 »
อินเตอร์คูลเลอร์แตกแล้วครับ รถอายุ3ปี7เดือน 18,XXX กิโล
จากการหาข้อมูลมาเบื้องต้น เจอว่า
รถคอมมอนเรลอีซูซุ บางคัน 4-5 ปี ขึ้นไป อยู่ๆก็แตกเองขายึดหักเอง จากแรงสั่นสะเทือน (Vibration) ประกอบด้วยวัสดุที่ทำอินเตอร์ก็แสนบาง

ซ่อมหนักไปหลายอย่างและครับ
กล่องAirBag  Lagพวงมาลัยรั่ว  อินเตอร์คูลเลอร์แตก
จะอะไรอีกมั๊ยเนี่ย

หวัดดีครับน้าๆ ผมปอลนะครับ อยู่แถว วุฒากาศ ท่าพระ
รถมิวสีเทา เทา No.510   facebook.com/paully.paulla

ออฟไลน์ Optic

  • "ความดีก็เหมือนกางเกงใน ต้องมีติดตัวไว้ แต่ไม่ต้องเอามาโชว์"
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,555
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2011, 20:32:46 »
อินเตอร์คูลเลอร์แตกแล้วครับ รถอายุ3ปี7เดือน 18,XXX กิโล
จากการหาข้อมูลมาเบื้องต้น เจอว่า
รถคอมมอนเรลอีซูซุ บางคัน 4-5 ปี ขึ้นไป อยู่ๆก็แตกเองขายึดหักเอง จากแรงสั่นสะเทือน (Vibration) ประกอบด้วยวัสดุที่ทำอินเตอร์ก็แสนบาง

ซ่อมหนักไปหลายอย่างและครับ
กล่องAirBag  Lagพวงมาลัยรั่ว  อินเตอร์คูลเลอร์แตก
จะอะไรอีกมั๊ยเนี่ย

งวดหน้าคาน VX80 คอยล์สปริง ยาง37" แน่นอนที่จะแสนเงินอีก 30หมื่น

ออฟไลน์ nighthox

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 3
    • blogspot
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2011, 21:43:38 »
 -__- -__- ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ karnn

  • การที่เราพลาด ไม่ได้หมายความว่าเราแพ้ แต่ทำให้เราตระหนักว่า อย่าได้ทำเช่นนั้นอีก เป็นครั้งที่สอง
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 658
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 12:27:54 »
ขอบคุณมากครับ ใช้ๆ แต่ไม่ค่อยรู้
 -__- -__- -__- -__- -__- -__- -__-
ขอพี่น้องผองเพื่อน แลทุกท่านในที่นี้ ประสปพบเจอแต่ความสมหวังทุกประการ

ออฟไลน์ pamokair

  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,457
  • สุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้ ต้องปั่นเอง คริคริ
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 15:30:50 »

ล้างบ้างไรบ้างก็ดีนะคะเพราะน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดจะไปตกค้างตามที่ต่างๆรวมทั้งอินเตอร์คูลเล่อร์ด้วยเหมือนดั่งที่เห็นในภาพค่ะ ดำปี๋เชียว มาแอบตอบแทนช่าง อิอิ ^_- ^_-







แวะเยี่ยมชมได้นะคะ 
https://www.facebook.com/lists/287529951278267

ออฟไลน์ Tossapol_Mu7

  • Mu7 + Nikon D60
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,496
  • **ช่างภาพ Tao**
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 17:34:44 »
ขอบคุณมาก ๆ เลยครับเจ้นู๋นา  มีโอกาสจะล้างบ้างครับ 
ผมอ๊อก สมาชิกสมุทรปราการ  คุณผู้เยี่ยมชมล่ะครับ

ออฟไลน์ Chonprasit

  • Carpe Diem
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 6
  • อยากเป็นผู้รู้ ต้องถาม
    • CPS - ชลประสิทธิ์ หม้อน้ำ ออยล์คูลเลอร์ อินเตอร์คูลเลอร์
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 05 เมษายน 2012, 23:25:09 »
 T_T น่าเส้าใจ ส่วนใหญ่อินเตอร์ที่ออกมาหลังๆจะเป็นแบบนี้ กันทั้งนั้นเลย
ลักษณะงานเป็นแบบ plate วางซ้อนกัน ก็มีโอกาสแตกสูงอยู่แล้วอะคร้าบบ
อายุการใช้งานก็ ตามความแรงของแต่ละท่าน

อยากเอาให้อยู่ต้องหาโอกาสเอาไปแปลง ^^

@คุณ pamokair เหนื่อยหน่อยนะครับ ดำมาเชียว
ผมธวัช เด็กชล ยินดีทีได้รู้จักครับ คุณผู้เยี่ยมชม
Seize The Day
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
http://www.ccrthailand.com
ชลประสิทธิ์ กรุ๊ป ผลิต ซ่อม หม้อน้ำ ออยล์คูลเลอร์ อินเตอร์คูลเลอร์

ออฟไลน์ tatung

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2013, 20:34:24 »
สวัสดี สมาชิกทุกท่าน ครับ :P

ออฟไลน์ wicha

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 15
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 10 กันยายน 2015, 12:24:07 »
ขอบคุณครับ มีความรู้เรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ขึ้นเยอะเลยครับ -__-
ยินดีที่รู้จักเช่นกันครับ

ออฟไลน์ wicha

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 15
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 10 กันยายน 2015, 12:37:55 »
ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูล..จากน้าชวลิต..หน่อยนะครับ

    อินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างคล้ายกับหม้อน้ำรถยนต์ทั่วไป คือมีครีบและมีแผงรังผึ้งอยู่ด้านนอกให้ลมไหลผ่าน ส่วนด้านในก็เป็นท่อสำหรับให้อากาศไหลวน แต่จะมีขนาดเล็กกว่าหม้อน้ำ บางชนิดมีขนาดเล็กเพียงแค่เท่ากับหนังสือพอคเก็ตบุ๊ค หนาๆ หนึ่งเล่มเท่านั้น ชนิดที่มีขนาดเล็กส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าร ถ ชนิดที่มีขนาดใหญ่มักจะติดตั้งในแนวนอนด้านบนของเครื ่องยนต์
     ทั้งนี้หากมองลอดเข้าไปในห้องเครื่อง และพบว่ามีชิ้นส่วนที่มีลักษณะคล้ายหม้อน้ำขนาดเล็กติดตั้งอยู่ แต่อยู่ลึกเข้าไปด้านใน หรืออาจจะติดตั้งในแนวนอนแต่มีขนาดเล็กและตั้งอยู่บร ิเวณใกล้เครื่องยนต์ อีกทั้งครีบของรังผึ้งมีขนาดใหญ่และไม่ค่อยให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายนัก ชิ้นส่วนนั้นอาจจะไม่ใช่อินเตอร์คูลเลอร์ แต่อาจจะเป็นออยล์คูลเลอร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติก็เป็นได้ ระวังอย่าสับสน

      หน้าที่ของอินเตอร์คูลเลอร์ก็คือทำหน้าที่ให้อากาศที่ผ่านการอัดจากเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งจะเกิดความร้อนสูงและมีมวลอากาศเบาบางลง มาไหลผ่านท่อที่ซ่อนอยู่ในครีบเพื่อให้ลมพัดผ่านระบายความร้อนของอากาศจำนวนนั้นลงไปบ้าง เป็นการช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ และเพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศได้อีกส่วนหนึ่ง

      การดูแลรักษา อินเตอร์คูลเลอร์ก็ทำได้ง่าย คล้ายกันกับการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์นั่นเอง กล่าวคือต้องระวังไม่ให้มีของแข็งไปกระทบกับครีบของแผงอินเตอร์คูลเลอร์ เพราะจะทำให้ครีบแผงล้ม กระแสลมไม่สามารถไหลพัดผ่านได้ง่าย ทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ไม่ดี



      อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านหน้าของเครื่องยนต์ ต้องหมั่นตรวจสอบว่าไม่มีคราบโคลนหรือตัวแมลงมาบี้อุดตันตามร่องครีบรังผึ้ง เพราะจะทำให้ลมพัดผ่านได้ยาก หากพบว่ามีคราบตัวแมลงหรือเศษหินดินทรายมาอุดตัน ก็ให้ใช้ลมเบาๆมาเป่าไล่ไปตามครีบ อย่าใช้ลมที่มีแรงดันสูงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ครีบล้มได้ ในกรณีที่มีตัวแมลงมาอุดตันหรือมีคราบโคลนกระเซ็นขึ้ นมาอุดตัน ให้ใช้น้ำราดลงไปจนชุ่มแล้วทิ้งไว้สักชั่วระยะหนึ่ง รอให้คราบแมลงหรือคราบโคลนนั้นโดนน้ำและเปื่อยอ่อนตัวลง จนง่ายต่อการล้างออก จึงใช้สายยางฉีดน้ำเข้าไปเบาๆให้คราบเหล่านั้นไหลออก ไปเอง อย่าใช้แรงดันน้ำมาเป็นตัวฉีดไล่เป็นอันขาด หากพบว่าคราบเหล่านั้นแข็งและไม่เปื่อยสลายตัวออกไปง่ายๆ หลังจากเอาน้ำราดลงไปจนโชกแล้ว ก็ให้ใช้น้ำยาล้างจานหรือแชมพูมาเทราดซ้ำลงไปและทิ้ง ไว้อีกสักพักหนึ่ง รอจนเปื่อยแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น อย่าใช้น้ำยาขัดพื้นที่มีความเป็นกรดรุนแรงมาราดลงไป เป็นอันขาด เพราะจะทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ผุง่ายขึ้น       
      เพียงแค่นี้อินเตอร์คูลเลอร์ก็สามารถอยู่ทำหน้าที่ได ้ตามที่ถูกออกแบบมาอย่างยาวนานไม่ต้องเสียเงินซ่อมกันบ่อยๆ แล้วครับ
     
อินเตอร์คูลเลอร์ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของรถมี

      ข้อดี : คือ เมื่อรถวิ่งจะได้รับกระแสลมเข้ามาปะทะเต็มที่ ทำให้ระบายความร้อนได้ดี และเมื่อรถจอดหยุดนิ่งหรือใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัด จะยังมีขีดความสามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่ เนื่องจากยังมีพัดลมที่ระบายความร้อนให้หม้อน้ำ มาช่วยเป่าระบายความร้อนได้บ้าง

      ข้อเสีย : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้ารถคือ ครีบแผงระบายความร้อนจะเสียหายได้ง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่มีตัวแมลง, เศษหินดินทราย หรือของแข็งอื่นๆ ปลิวมาปะทะได้ง่าย หรือหากเกิดการชนกันด้านหน้าก็จะเสียหายได้ง่าย อีกทั้งมีพื้นที่ไม่มากนัก ทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งบริเวณหน้ารถ ไม่สามารถทำให้มีขนาดใหญ่โตได้ อากาศที่ไหลผ่านเพื่อระบายความร้อนจึงมีปริมาณน้อย และด้วยระยะทางที่ไกลจากห้องเผาไหม้ จึงทำให้ความเย็นของอากาศที่ได้รับการระบายไปแล้ว สูญเสียไปในระหว่างทางได้บ้าง



ข้อดี : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านบนฝากระโปรงคือ สามารถทำให้แผงระบายความร้อนมีขนาดใหญ่ได้ ปริมาณอากาศที่ผ่านการระบายความร้อนจึงมีมาก ระยะทางจากอินเตอร์คูลเลอร์ไปสู่ห้องเผาไหม้สั้น อากาศที่ถูกระบายความร้อนแล้วจึงยังคงความเย็นมากพอท ี่จะช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ไปได้มาก และที่สำคัญคือเกิดความเสียหายที่แผงระบายความร้อน
ของอินเตอร์คูลเลอร์ได้ยาก

ผลพลอยได้ : อย่างหนึ่งที่ติดตามมาก็คือ เมื่อนำเอาอินเตอร์คูลเลอร์มาติดตั้งไว้ด้านบนเครื่องยนต์ มักจะมีการเจาะช่องดักลมที่ฝากระโปรง ทำให้นักเลงรถส่วนหนึ่งบอกว่ามีความสวยงามดูดุดัน และเมื่อรถวิ่งกระแสลมที่พัดไหลผ่านแผงอินเตอร์คูลเลอร์ จะไหลลงไประบายความร้อนในห้องเครื่องได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

ข้อเสีย : ก็คือในการใช้งานสภาพการจราจรที่ติดขัดหรือรถจอดหยุด นิ่ง จะไม่มีพัดลมมาช่วยระบายความร้อน ข้อเสียประการถัดมาคือมักจะมีเสียงลมปะทะช่องดักลมขณ ะรถวิ่ง นอกเสียจากจะได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ข้อเสียข้อต่อมาเท่าที่พอจะนึกได้คือ ต้องใช้ความระมัดระวังในการล้างรถมากขึ้น หากมีการฉีดน้ำแรงๆ สวนลงไปบริเวณช่องดักลม อาจจะทำให้น้ำไปรบกวนระบบไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ได้
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ