ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์  (อ่าน 54573 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ chaowalit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 38
เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« เมื่อ: 23 มิถุนายน 2009, 19:43:35 »
เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์

รถยนต์สมัยนี้เห็นเขาโฆษณากันว่าพลังแรงจัดเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ แล้วอินเตอร์คูลเลอร์มีส่วนสำคัญทำให้พลังแรงขนาดนั้นเลยหรือ และทำไมมันถึงมีส่วนทำให้เครื่องแรงขึ้น แล้วที่มีอยู่แล้วสมควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่ เอาแบบใหญ่ไปเลยดีไหม ใจเย็นครับเรามารู้จักรูปแบบและหน้าที่การทำงานของมันก่อน

อินเตอร์คูลเลอร์( INTER COOLER ) หรือ อัฟเตอร์คูลเลอร์ ( AFTER COOLER ) หรือตามอย่างช่างแต่งรถเมืองนอกเขาเรียกว่า HEAT EXCHANGER แปลตรงตัวเลยครับว่า ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน หน้าที่ของมันคือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ อากาศเย็นมวลอากาศมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น เจ้าอินเตอร์คูลเลอร์นี่หละจะคอยระบายความร้อน ของไอดีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี จะมีความหนาแน่นขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์พลังแรงขึ้น

ทฎษฎี : อากาศที่ถูกอัดจากเทอร์โบจะมีความร้อนสูงเนื่องมาจาก โมเลกุลของอากาศผ่านการเสียดสีกับกังหันเทอร์โบด้วยความเร็วสูงเมื่ออัดเข้าสู่ท่อไอดีแรงดันของอากาศจะทำให้โมเลกุลเกิดการกระทบกันอีกความร้อนจะเพิ่มสูงมาก จากอุณหภูมิปกติ 35 – 45 องศาจะสูงขึ้นเป็น 90 – 120 องศา และทุกๆ 1 องศาของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้อุณหภูมิไอเสียเพิ่มขึ้นอีก 3 องศา ( ลองคำนวณดูว่าน่ากลัวขนาดไหน ) ดังนั้นอินเตอร์คูเลอร์จะทำหน้าที่ลดความร้อนไอดีให้กลับมาที่อุณหภูมิปกติ ในอินเตอร์ที่ดีน่าจะลดความร้อนให้กลับมาอยู่ที่ 20- 50 องศาการลดความร้อนที่ดีขึ้นอยู่กับ การเลือกใช้อินเตอร์ การติดตั้ง และคุณภาพของอินเตอร์
ที่นำมาติดตั้ง

1. แบบถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ จะอาศัยน้ำหล่อเย็นจากตัวหม้อน้ำเครื่องยนต์ หรือมีหม้อน้ำแยกโดยมีปั้มน้ำทำหน้าที่ปั้มน้ำจากหม้ อหล่อเย็นมาระบายความร้อนที่อินเตอร์ อินเตอร์แบบนี้เหมาะกับประเทศเมืองหนาวที่ไม่ต้องการ ให้อุณหภูมิการเผาไหม้เย็นเท่าไหร่ และในรถแข่งขันระยะสั้นที่ใช้วิธีเอาน้ำเย็นหรือน้ำแ ข็งเติมลงไปในอินเตอร์คูเลอร์เลย

2. แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ คืออาศัยอากาศที่ผ่านมาปะทะตัวอินเตอร์
เพื่อระบายความร้อน เหมาะกับเมืองร้อนที่ต้องการอุณหภูมิต่ำ

การติดตั้ง

แบบระบายความร้อนด้วยน้ำส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งติดกับ ตัวเครื่องยนต์ และติดตั้งหม้อหล่อเย็นไว้ด้านหน้ารถเพื่อใช้อากาศระบายความร้อน แบบนี้มีผลดีครับเพราะท่อไอดีมีขนาดสั้น บูชจะมาไวลดอาการเทอร์โบแร็ค แบบระบายความร้อนด้วยอากาศส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งด้านหน้ารถ หรือ ติดกับเครื่องยนต์ แล้วเจาะฝากระโปรงรถให้เกิดช่องรับลม แบบนี้ไม่ต้องดูแลมากเหมาะกับเมืองร้อน ต้องติดตั้งให้อากาศสามารถมาปะทะได้ง่ายมีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุด และต้องไม่ไปกีดขวางการระบายความร้อนของหม้อน้ำและรั งผึ้งแอร์ จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น และแบบที่ติดตั้งบนฝากระโปรงส่วนใหญ่จะมีช่องดักอากาศ ( SCOOP ) แบบนี้มีผลดีเพราะติดตั้งง่าย ท่อไอดีสั้นบูชมาไว แต่การติดตั้งต้องคำนึงถึงรูปแบบอากาศพลศาสตร์ของรถแ ต่ละรุ่นด้วยเพราะรถส่วนใหญ่แล้วจะออกแบบให้อากาศที่ชนฝากระโปรงหน้าขึ้นข้ามหลังคาไป เลย เพื่อลดฝุ่น หิน ดิน และแมลงมาชนกระจกหน้ารถ มีโอกาสที่ลมจะไม่เข้า
สคูปเลย

การเลือกซื้อ

อินเตอร์ที่ขายๆกันมีให้เลือกอยู่มากมายหลายยี่ห้อ หลายแบบโดยมี 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบ ท่อเชื่อม( WELDED OR EXTRUDED TUBE ) แบบนี้จะมีโครงสร้างโดยใช้ท่ออลูมเนียมมาเชื่อมต่อกันเลย ไม่มีโครงสร้างเป็นแท่ง อย่างเช่นของ 1G , 7M , 1J , 4D56 จะมีลักษณะเป็นหลอดบางน้ำหนักเบา การระบายความร้อนดี แต่รับเเรงดันได้ไม่สูงมากเกิดการแตกได้ง่าย อินเตอร์แบบโครงสร้าง ( BAR AND PLATE )ทำขึ้นจากการนำหลอดอะลูมิเนียม มาเชื่อมติดกับโครงสร้างโดยใช้แผ่นอลูมิเนียม พวกนี้จะมีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก แต่ความแข็งแรงสูง รับแรงบูชได้สูงขึ้น คุณสมบัติการระบายความร้อน ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ เช่น ARC เป็นอินเตอร์ที่ทำขึ้นโดยใช้แผ่นอลูมิเนียมพับเชื่อม ติดกับแท่งอะลูมิเนียมภายในท่อระบายอากาศจะมีครีบช่วยระบายอากาศรูปสามเหลี่ยม หลอดอากาศมีขนาดใหญ่ภายนอกทำเป็นมุมสามเหลี่ยมเพื่อให้อากาศไหลได้เร็วขึ้น

HKS เป็นอินเตอร์ออกแบบเป็นแบบท่อเชื่อมกับท่อด้วยตัวเอง ไม่มีแผ่นอะลูมิเนียมมาทำหน้าที่ยึด ภายในท่ออากาศเป็นทรงเหลี่ยมตรงๆ ภายนอกหลอดอากาศเป็นแบบเหลี่ยมแต่มีเอกลักษณ์ที่ครีบระบายความร้อนมี เยอะมากๆสามารถระบายความร้อนได้ดี

TURST เป็นท่อรับอากาศจะมีขนาดเล็กและแบนแต่จะมีท่อรับอากา ศมากกว่า ทำให้ไอดีไหลผ่านได้รวดเร็วกว่า ภายนอกท่อรับอากาศมีลักษณะมนๆ มีขนาดหนากว่าการระบายความร้อนดี

BLITZ เป็นท่อรับอากาศเชื่อมกับแผ่นอะลูมิเนียมภายนอกดูเหม ือนทั่วๆไปแต่ภายใน
หลอดอากาศมีครีบ ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ช่วงทางเข้าจะเป็นแบบครีบธรรมดา พอถึงช่วงกลางจะเป็นครีบซ้อนกันสองชั้น และพอถึงทางออกจะเป็นแบบธรรมดา ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้ดี

APEX เป็นลักษณะทั่วไปเอกลักษณ์คือภายนอกท่อรับอากาศภายนอ กเป็นมุมเฉียง
เป็นลักษณะห่างๆ ช่วยให้อากาศไหลมาระบายความร้อนได้รวดเร็วขึ้น

ข้อดี

ช่วยระบายความร้อนให้กับไอดี ให้มีอุณหภูมิลดลง แรงม้าสูงขึ้นลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์
และไอเสีย เทอร์โบทนทานขึ้น ลดอาการน็อคในการสันดาปเนื่องมาจากการชิงจุดระเบิด

ข้อควรระวัง

การติดตั้งต้องอยู่ในจุดที่รับลมมาระบายความร้อนได้ด ีที่สุด ถ้าอยู่ในจุดที่ไม่ดีจะมีผลกลับกัน
ทำให้ความร้อนไอดีสูงขึ้นกลายเป็นอินเตอร์ฮีทเตอร์ได ้ ต้องไม่ไปบังการระบายความร้อน
ของหม้อน้ำอาจทำให้ความร้อนขึ้น ท่อยางและเหล็กรัดควรใช้อย่างดีที่ออกแบบมาเพื่อ
ท่อเทอร์โบ ที่ต้องทนแรงดันและความร้อน เพราะถ้ามีการรั่วอาจทำให้ หรือรถจะวิ่งไม่ออก
เครื่องสะดุด ถ้าแตกอาจทำให้ เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ ทองแท่ง

  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,843
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2009, 08:39:33 »
 -__- -__- -__-
สมาชิกเลขที่ 101 ยินดีที่ได้รู้จักน้า ผู้เยี่ยมชม ครับ

ออฟไลน์ k21

  • อยู่ จ.มหาสารคามครับใครอยู่แถวนี้ทักกันบ้างนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 717
  • เก่ง ครับ
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2009, 09:26:28 »
ขอบคุณครับ มีความรู้เรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ขึ้นเยอะเลยครับ -__-

ออฟไลน์ tee66kay

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 179
  • น้องใหม่ขอคำแนะนำด้วยครับ
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2009, 20:53:07 »
มาเก็บความรู้ครับ ขอบคุณครับ
ดีใจได้กลับมาใช้ ISUZU อีกครั้งนึง
tee 274

ออฟไลน์ MisterT

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 75
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2009, 21:55:27 »


      ขอบคุณครับ     -__- -__- -__-
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนครับ

ออฟไลน์ หะ โหน่ง มาแว้ว

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,967
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2009, 07:42:28 »
ขอบคุณมากครับ ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ....  -__- -__-
ผมหมอเต๊ะคร๊าบ  บ้านอยู่ ซอยมิสทีน ถนนรามคำแหง

ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านนะครับ -- --"

ออฟไลน์ chatpol

  • mu-7 ฉึก ฉึก
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,719
  • หนทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรก
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 19:09:30 »
ขอบคุณมากครับ  -__-
ชื่อ โอ ครับ 28 แล้ว หมายเลข 209
 Mu-7 Platinum Activo V2
Mazda 3 s+

ออฟไลน์ jikkabom

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 50
  • Mu-7 Platinum Premier หมายเลข 291 ทักทายได้นะครับ
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2009, 22:33:11 »
ขอบคุณครับ

 -__- -__- -__-

ออฟไลน์ arm

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 265
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2009, 08:52:45 »
ใหญ่ไปก็อั้นบูชมาช้า  เล็กไปก็ระบายความร้อนไม่ทัน   ต้องหาใบกำลังเหมาะพอดีๆๆ  ตามโบที่ติดมา  ผลก็จะออกมาดี  รถ standard ที่ติดมาก็พอดีแต่ของ อีซูซุผมว่ามันเล็กไปนิดนะ ใบเท่ากับของ มาสด้า นิสสัน กำลังดีเลย  แต่ก็ไม่เป็นไร  ถ้าไปเปลี่ยนโบมาเป็น TD04-06
อันนี้คงต้องใบใหญ่แบบใส่รถลงเจ หรือ อีโว

ออฟไลน์ taed

  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 351
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 29 กันยายน 2009, 20:09:42 »
-ขอบคุณครับ- -__- -__- -__-

ออฟไลน์ keow_38

  • ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,304
  • รักคนใช้ Mu 7 ทุกคน
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 11:28:28 »
ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูล..จากน้าชวลิต..หน่อยนะครับ

    อินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างคล้ายกับหม้อน้ำรถยนต์ทั่วไป คือมีครีบและมีแผงรังผึ้งอยู่ด้านนอกให้ลมไหลผ่าน ส่วนด้านในก็เป็นท่อสำหรับให้อากาศไหลวน แต่จะมีขนาดเล็กกว่าหม้อน้ำ บางชนิดมีขนาดเล็กเพียงแค่เท่ากับหนังสือพอคเก็ตบุ๊ค หนาๆ หนึ่งเล่มเท่านั้น ชนิดที่มีขนาดเล็กส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าร ถ ชนิดที่มีขนาดใหญ่มักจะติดตั้งในแนวนอนด้านบนของเครื ่องยนต์
     ทั้งนี้หากมองลอดเข้าไปในห้องเครื่อง และพบว่ามีชิ้นส่วนที่มีลักษณะคล้ายหม้อน้ำขนาดเล็กติดตั้งอยู่ แต่อยู่ลึกเข้าไปด้านใน หรืออาจจะติดตั้งในแนวนอนแต่มีขนาดเล็กและตั้งอยู่บร ิเวณใกล้เครื่องยนต์ อีกทั้งครีบของรังผึ้งมีขนาดใหญ่และไม่ค่อยให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายนัก ชิ้นส่วนนั้นอาจจะไม่ใช่อินเตอร์คูลเลอร์ แต่อาจจะเป็นออยล์คูลเลอร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติก็เป็นได้ ระวังอย่าสับสน

      หน้าที่ของอินเตอร์คูลเลอร์ก็คือทำหน้าที่ให้อากาศที่ผ่านการอัดจากเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งจะเกิดความร้อนสูงและมีมวลอากาศเบาบางลง มาไหลผ่านท่อที่ซ่อนอยู่ในครีบเพื่อให้ลมพัดผ่านระบายความร้อนของอากาศจำนวนนั้นลงไปบ้าง เป็นการช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ และเพิ่มความหนาแน่นของมวลอากาศได้อีกส่วนหนึ่ง

      การดูแลรักษา อินเตอร์คูลเลอร์ก็ทำได้ง่าย คล้ายกันกับการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์นั่นเอง กล่าวคือต้องระวังไม่ให้มีของแข็งไปกระทบกับครีบของแผงอินเตอร์คูลเลอร์ เพราะจะทำให้ครีบแผงล้ม กระแสลมไม่สามารถไหลพัดผ่านได้ง่าย ทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ไม่ดี



      อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านหน้าของเครื่องยนต์ ต้องหมั่นตรวจสอบว่าไม่มีคราบโคลนหรือตัวแมลงมาบี้อุดตันตามร่องครีบรังผึ้ง เพราะจะทำให้ลมพัดผ่านได้ยาก หากพบว่ามีคราบตัวแมลงหรือเศษหินดินทรายมาอุดตัน ก็ให้ใช้ลมเบาๆมาเป่าไล่ไปตามครีบ อย่าใช้ลมที่มีแรงดันสูงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ครีบล้มได้ ในกรณีที่มีตัวแมลงมาอุดตันหรือมีคราบโคลนกระเซ็นขึ้ นมาอุดตัน ให้ใช้น้ำราดลงไปจนชุ่มแล้วทิ้งไว้สักชั่วระยะหนึ่ง รอให้คราบแมลงหรือคราบโคลนนั้นโดนน้ำและเปื่อยอ่อนตัวลง จนง่ายต่อการล้างออก จึงใช้สายยางฉีดน้ำเข้าไปเบาๆให้คราบเหล่านั้นไหลออก ไปเอง อย่าใช้แรงดันน้ำมาเป็นตัวฉีดไล่เป็นอันขาด หากพบว่าคราบเหล่านั้นแข็งและไม่เปื่อยสลายตัวออกไปง่ายๆ หลังจากเอาน้ำราดลงไปจนโชกแล้ว ก็ให้ใช้น้ำยาล้างจานหรือแชมพูมาเทราดซ้ำลงไปและทิ้ง ไว้อีกสักพักหนึ่ง รอจนเปื่อยแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น อย่าใช้น้ำยาขัดพื้นที่มีความเป็นกรดรุนแรงมาราดลงไป เป็นอันขาด เพราะจะทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ผุง่ายขึ้น      
      เพียงแค่นี้อินเตอร์คูลเลอร์ก็สามารถอยู่ทำหน้าที่ได ้ตามที่ถูกออกแบบมาอย่างยาวนานไม่ต้องเสียเงินซ่อมกันบ่อยๆ แล้วครับ
      
อินเตอร์คูลเลอร์ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของรถมี

      ข้อดี : คือ เมื่อรถวิ่งจะได้รับกระแสลมเข้ามาปะทะเต็มที่ ทำให้ระบายความร้อนได้ดี และเมื่อรถจอดหยุดนิ่งหรือใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัด จะยังมีขีดความสามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่ เนื่องจากยังมีพัดลมที่ระบายความร้อนให้หม้อน้ำ มาช่วยเป่าระบายความร้อนได้บ้าง

      ข้อเสีย : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้ารถคือ ครีบแผงระบายความร้อนจะเสียหายได้ง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่มีตัวแมลง, เศษหินดินทราย หรือของแข็งอื่นๆ ปลิวมาปะทะได้ง่าย หรือหากเกิดการชนกันด้านหน้าก็จะเสียหายได้ง่าย อีกทั้งมีพื้นที่ไม่มากนัก ทำให้อินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งบริเวณหน้ารถ ไม่สามารถทำให้มีขนาดใหญ่โตได้ อากาศที่ไหลผ่านเพื่อระบายความร้อนจึงมีปริมาณน้อย และด้วยระยะทางที่ไกลจากห้องเผาไหม้ จึงทำให้ความเย็นของอากาศที่ได้รับการระบายไปแล้ว สูญเสียไปในระหว่างทางได้บ้าง



ข้อดี : ของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ติดตั้งด้านบนฝากระโปรงคือ สามารถทำให้แผงระบายความร้อนมีขนาดใหญ่ได้ ปริมาณอากาศที่ผ่านการระบายความร้อนจึงมีมาก ระยะทางจากอินเตอร์คูลเลอร์ไปสู่ห้องเผาไหม้สั้น อากาศที่ถูกระบายความร้อนแล้วจึงยังคงความเย็นมากพอท ี่จะช่วยลดความร้อนในห้องเผาไหม้ไปได้มาก และที่สำคัญคือเกิดความเสียหายที่แผงระบายความร้อน
ของอินเตอร์คูลเลอร์ได้ยาก

ผลพลอยได้ : อย่างหนึ่งที่ติดตามมาก็คือ เมื่อนำเอาอินเตอร์คูลเลอร์มาติดตั้งไว้ด้านบนเครื่องยนต์ มักจะมีการเจาะช่องดักลมที่ฝากระโปรง ทำให้นักเลงรถส่วนหนึ่งบอกว่ามีความสวยงามดูดุดัน และเมื่อรถวิ่งกระแสลมที่พัดไหลผ่านแผงอินเตอร์คูลเลอร์ จะไหลลงไประบายความร้อนในห้องเครื่องได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

ข้อเสีย : ก็คือในการใช้งานสภาพการจราจรที่ติดขัดหรือรถจอดหยุด นิ่ง จะไม่มีพัดลมมาช่วยระบายความร้อน ข้อเสียประการถัดมาคือมักจะมีเสียงลมปะทะช่องดักลมขณ ะรถวิ่ง นอกเสียจากจะได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ข้อเสียข้อต่อมาเท่าที่พอจะนึกได้คือ ต้องใช้ความระมัดระวังในการล้างรถมากขึ้น หากมีการฉีดน้ำแรงๆ สวนลงไปบริเวณช่องดักลม อาจจะทำให้น้ำไปรบกวนระบบไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ตุลาคม 2009, 11:38:39 โดย keow_38 »
สวัสดีครับ ผู้เยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จักครับ..ผมkeow_38หมายเลข 289  primo Ddi Vgs Turbo 3000 สีขาว(มุก) ครับ..

ออฟไลน์ PIAK

  • สนุกสนาน ได้สาระ ได้พบปะ เพื่อนรู้ใจ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 684
  • ทุกชีวิตมีคุณค่า อย่าปล่อยเวลาให้เสียไป
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009, 18:53:07 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  @_@ o_o'

ออฟไลน์ jimjoom

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 5
    • 2brich.ws
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009, 20:26:58 »
ขอบคุณคับ -__-
http://www.2brich.ws >>>เว็บสุดฮิต>>>คลิปหรา

ออฟไลน์ YONG_DIVE

  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 494
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009, 20:38:04 »
ขอบคุณครับ...
ได้ความรู้มาเพิ่มอีกเพียบเลย...
ชื่อโย่ง คร๊าบ... No.122 ครับ
รับสอนดำน้ำ (SCUBA) และทำงานใต้น้ำทุกชนิดครับ

ออฟไลน์ up027

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • ศรัทธา,ความเชื่อ ของท่าน ก็คือของท่าน
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2009, 21:05:08 »
BIG thank Kurb

ออฟไลน์ chaowalit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 38
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 17:18:12 »
 -__-ขอบคุณที่เพิ่มความรู้ให้ครับ -__-

ออฟไลน์ Noi_chon

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 9
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 17:50:30 »
สวัสดีครับ
  -__-..ขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ..
Noi_chon สมาชิกใหม่ (ยังไม่มีหมายเลขเลย)
 ขอฝากเนื้อ ฝากตัวด้วยคร๊าบ...

ออฟไลน์ tonkmutt

  • ศรัธา หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค จ.นครสวรรค์ ครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 878
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2010, 07:06:38 »
ถ้าตัวเครื่อง VGS ย้ายอินเตอร์ไปใว้ข้างหน้ารถ ก็คงจะดีนะครับ
สวัสดีครับ พี่ ผู้เยี่ยมชม ผมเรียนอยู่ที่ พระจอมเกล้าธนบุรี วิศวกรรมโยธา
หมายเลข 446
0 เมื่อแสงทองผ่องอำไพ  โยธาไทยจะยิ่งใหญ่ตลอดการ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ออฟไลน์ sarit jaihan

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 1
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2010, 22:35:08 »
สมาชิกใหม่ครับ ...MU7..Groove..1,220,000 .- แพงไปไหมครับ...ยินดีที่ได้รู้จักสมาชิกmu7 ทุกท่าน....

ออฟไลน์ prayong

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 791
Re: เรื่องของอินเตอร์คูลเลอร์
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2010, 23:20:39 »
ขอบคุณครับสำหรับความรู้
สวัสดีครับคุณ < you />ผมprayong  memberclub NO. 512ครับ