ผู้เขียน หัวข้อ: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-  (อ่าน 18057 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • สามพันซีซี สุดขีดกับความเร็ว สุดเข็มกับเลขไมล์
  • - มือโปร
  • ****
  • กระทู้: 1,866
  • You'll Never Walk AGAIN
    • TWCC : Thai Washer Car Club
ไปอ่านเจอมาใน Headlightmag นะคับ เลยเอามาฝาก
จากบทความ จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่? นะคับ เลย Copy มาฝากกันดีกว่า

ปล. ข้างบน เป็นการทำงานของเกีย อ่านหน่อยก็ดีคับ แต่ข้อสรุปสุดท้ายอยู่ที่ข้างล่าง ถ้าลงไปอ่านข้างล่างก็ สงสัย ก็กลับขึ้นมาอ่านข้างบน



จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0 ที่คุณ Can ถามเอาไว้
ว่าควรจะมีบทความสอนวิธีใช้รถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องนั้น

ทำให้ผมคิดได้ว่า คำถามยอดฮิต ที่เราได้รับมา ตลอดระยเวลาที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติ
นั่นก็คือ เวลาจอดติดไฟแดง ควรจะเข้าเกียร์ ทิ้งไว้ในตำแหน่ง N หรือ D กันแน่

อัน ที่จริง ผมอยากจะเริ่มอธิบายกันตั้งแต่ ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ กันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อ มีคุณผู้อ่านสงสัยในประเด็นนี้กันเป็นมาก
ดัง นั้น จึงอยากจะให้คำแนะนำ รวมทั้งชี้ให้เห็น การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ให้ทราบเป็นเบื้องต้นกันก่อน
แล้วจึงค่อยเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติในภายหลังจากนี้



ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง?
เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน


ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน


ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง

1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง
เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
(เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ยงสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์


Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load Pressurize ก็ได้

2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน
ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ  รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
เป็นชุดทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ


ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
- ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด "Valve Body"...
- ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ "สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ  Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

- Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

- ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

- 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

- Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

Valve ต่างๆข้างต้นนี้  บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว  และอีกสารพัดวาล์ว


ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro
พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)



เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า
1. ตำแหน่ง N  อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D  ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และ ภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี


โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!


นั่น หมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ  อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !!

ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า...
ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤษภาคม 2009, 20:33:27 โดย ป...ป่าน Love U »
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ tsubaki

  • Nick Name = น้า_เล็ก
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 196
ปกติเวลาติดไฟแดงผมจะใช้เกียร์ D ครับ ไม่ใช้ N ยกเว้นจอดนานๆมากๆ หรือไม่ก็ P เลยครับ @_@ แบบว่านานเกินไปกว่าไฟเขียวจะมา @_@
สวัสดีเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน ผมสมาชิกหมายเลข 168
นิคมพัฒนา ระยอง เจอที่ไหนทักทายได้ตลอดครับ

ออฟไลน์ boonlert

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 31
ขอบคุณครับ สงสัยมานานเหมือนกัน

ออฟไลน์ songwut

  • No.133
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 372
  • โร....ครับพ้ม .
D ติดไฟเเดงเหยียบเบรคใว้...อย่าเปลี่ยน  N บ่อย... oOo oOo
 [img]http://img257.imageshack.us/img257/4466/cargpsnavstar.jpg No.133   สวัสดีครับ........

ออฟไลน์ k21

  • อยู่ จ.มหาสารคามครับใครอยู่แถวนี้ทักกันบ้างนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 717
  • เก่ง ครับ
ขอบคุณครับ มีความรุ้เพิ่มขึ้นอีกแล้ว

ออฟไลน์ EGR Master

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 91
ยี่ห้ออื่นไม่รู้ รู้แต่เกียร์ ของ Isuzu คา D ไฟแดงไว้บ่อยๆ โซลินอยไหม้บานเลย

ไม่แพงหรอกโซลินอย ตัวละ 3000 บาท มี 4-5 ตัว

ส่วนขยับบ่อยๆ คนออกแบบเกียร์ มันโง่มากมาย ไม่ให้ขยับเยอะ แปลกดี

ออฟไลน์ หล่อขั้นเทพ

  • I want NOBODY NOBODY but YOU.
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,667
  • ป๋าเทพ & มี้กุ้ง

 :-a4-:  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ..   :-a4-:   

:-a11-:...พรเทพ & มี้กุ้ง...ยินดีที่ได้รู้จักน้า ผู้เยี่ยมชม ครับ.:-

ออฟไลน์ wutskywalker

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 22
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ถ้างี้คืออย่างเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ใช้หรือป่าว ไม่ว่าจะ N D P


ออฟไลน์ tcloud

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 216
  • Arsenal will be the champ, Fighting!!!
ขอบคุณครับ....  -__-  -__-
สวัสดีพี่ๆ mu7 club ทุกท่านครับ
ผมมือใหม่กับน้องมิว ยังไงฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ออฟไลน์ charoen2009

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 40
ผมใช้ auto 4x4  ไม่ค่อยได้เปลี่ยนนอกติดนานมาก

ออฟไลน์ keow_38

  • ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,303
  • รักคนใช้ Mu 7 ทุกคน
ดีมากครับ...ตามสะดวกเลยนะครับ..แต่ผมไม่เปลี่ยน  คร๊าบ... o_o'
สวัสดีครับ ผู้เยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จักครับ..ผมkeow_38หมายเลข 289  primo Ddi Vgs Turbo 3000 สีขาว(มุก) ครับ..

ออฟไลน์ Cyber

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 82
ขอบคุณมากครับ  ปกติติดแดงเปลี่ยน N ตลอดเลยรถเก๋ง Honda เกียร์พังไปแล้วก็นึกว่าถึงอายุของมัน
แต่วันนี้ใช้ MU7 คงไม่เปลี่ยนแล้ว เข้า D ตลอด  -__- -__- -__-
หมายเลข  932 ครับ ยินดีรู้จักทุกท่านครับ

ออฟไลน์ cheer

  • -
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 46
  • -
    • -
มีรัยก็ช่วยแนะนำหน่อยนะคับไม่เคยใช้คับปติกใช้แต่โตโยเพิ่งจะเปลี่ยนมาคับ ขอบคุณคับ
ปิยะชาติ

ออฟไลน์ 88RiDeR88

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 246
  • อดทนให้ได้ดั่งก้อนหิน ติดดินให้ได้ดั่งต้นหญ้า ใจกว้างให้ได้ดั่งท้องฟ้า
 -__- ผมใส่ D ไว้ตลอดครับ วันก่อนเกือบไหลไปชนท้ายคันหน้า ลืมไปว่า D อยู่  ^_- ^_-

ออฟไลน์ showtime

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 53
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ...  -__-
...ผม "ป๊อบนะครับ" [No.494] ยินดีที่ได้รู้จักสมาชิกทุกท่านครับ...

ออฟไลน์ tonkmutt

  • ศรัธา หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค จ.นครสวรรค์ ครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 878
D ยาวๆๆเลยครับ -__-
สวัสดีครับ พี่ ผู้เยี่ยมชม ผมเรียนอยู่ที่ พระจอมเกล้าธนบุรี วิศวกรรมโยธา
หมายเลข 446
0 เมื่อแสงทองผ่องอำไพ  โยธาไทยจะยิ่งใหญ่ตลอดการ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ออฟไลน์ kamoltham

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 245
ถ้าผมเมื่อยขามากก็ N อ่ะครับแต่ถ้าไม่ก็ D ตลอด
สวัสดีครับน้า ผู้เยี่ยมชม ผมอยู่บางบัวทองครับ  ถ้าเจอกันทักทายกันได้นะครับ 525 ครับ

ออฟไลน์ azazaz121212

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 49
เอยังสงสัยพี่บอกว่า อีซูสุเข้า  D  ตลอด  ซิลินอยจะพัง  ขออีกซักความเห็นครับยังไม่ชัว
ใช้มิวอยู่ครับ แบบว่า  D  ตลอดครับ

ออฟไลน์ duke

  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 450
ยี่ห้ออื่นไม่รู้ รู้แต่เกียร์ ของ Isuzu คา D ไฟแดงไว้บ่อยๆ โซลินอยไหม้บานเลย

ไม่แพงหรอกโซลินอย ตัวละ 3000 บาท มี 4-5 ตัว

ส่วนขยับบ่อยๆ คนออกแบบเกียร์ มันโง่มากมาย ไม่ให้ขยับเยอะ แปลกดี
แล้วท่านใช้รถอะไรอยู่หรือครับ  ที่ว่าดีๆๆของท่านเนี่ยยี่ห้อไหนหรือไม่ท่านก็น่าจะไปอยู่บริษัทเป็นหัวหน้าวิศวกรรมเรยน่าจะดีนะครับ
ยินดีต้อนรับสู่mu-7 club.................................clubของคนหน้าตาดี (อะจี๊ย)

ออฟไลน์ trong

  • มีสติทุกครั้งในการขับขี่
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 140
 o_o'ฮ่า...สบายเลยค่า เพราะใช้เกียร์ธรรมดา แบบว่าขับออโต้ไม่มันนะค่ะ แต่ก็ขอบคุณมากเลยสำหรับความรู้นี้เพราะเวลาขับรถชาวบ้านก็Pตลอดค่ะ คือไม่ชินมือหน่ะ
ยินดีที่รู้จักทุกคน และขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่า.......