ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เกียร์ AUTOMATIC  (อ่าน 29377 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ ปัญญา

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 705
  • BLACKMU
การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 10:26:25 »
เกียร์อัตโนมัติ "เกียร์ออโต้" ดูจะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งพวกเรามักจะมองหา... หรือเอามือไปคว้าไว้หลังพอๆกับพวงมาลัยรถก็ว่าได้ และแน่นอน เราจะมองหามันก่อนที่จะบิดสวิตช์กุญแจเสียอีก...

     ยุคนี้เราจะชินกับ Automatic Transmission ซะยิ่งกว่า "เกียร์ธรรมดา" Manual Transmission ไปเสียแล้วละครับ ยิ่งจำพวกเกียร์ออโตเมติกแบบใหม่ๆ Lock-UP Torque Converter ที่มี CPU 8 BIT- 16 BIT เข้าไปช่วย Calculation การเปลี่ยนเกียร์ด้วยแล้วละก็ อู้ฮู ก็ยิ่งสะดวกไปกันใหญ่

     ล่าสุด CVT หรือ Constantly Variable Transmission ยุคปี 2000 เป็นต้นมา ด้วยแล้วละก็ ยิ่งนุ่มนวลแม่นยำ และแสนจะง่ายดายในการทำงาน แถมยังไม่ยุ่งยากอย่างเกียร์ออโต้สมัยคุณลุง คุณน้า คุณอาซะด้วยละครับ

     คอลัมน์ DIY คุณก็ทำได้.. มีจุดประสงค์ใหญ่ที่สำคัญคือ การนำเอาเรื่องราวบางเรื่องที่คุณอาจไม่เข้าใจ หรือไม่สนที่จะต้องเข้าใจ มาเล่าแจ้งแถลงไขให้เป็นเรื่องคุยกันสนุกๆ ตามประสาผู้ใช้มากกว่าจะให้ต้องลงมือซ่อมเอง (นั่นเป็นเรื่องของช่างเขา) เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ความเข้าใจในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราเจ้าของรถไม่ควรมองข้าม และน่าทำความเข้าใจ อย่างน้อยก็เอาไว้คุยกับช่างให้รู้เรื่อง (เขาจะได้หลอก "กินเปล่า" เราไม่ได้) เพราะพอเขาชี้แจงเรื่องอะไรๆ ที่เป็นปัญหา เราเจ้าของรถก็เข้าใจและลำดับขั้นตอนการซ่อมแซมได้ เวลาจ่ายค่าซ่อมก็สะดวก อย่างน้อยเราก็ช่วยช่างได้อีกวิธีหนึ่งละครับ

     "DIY คุณก็ทำได้" ในฉบับที่แล้ว ผมได้พาทุกท่านล้วงลึกลงไปในห้องเกียร์ออโตเมติก โดยนำเอา VB (Valve Body) หรือ "สมองเกียร์" ออกมาให้ชมกันจะจะ พร้อมทั้งเพื่อนร่วมงาน อาทิ Torque Converter ชุด Vacuum Control วาล์ว Orifice ไปจนถึงคู่มือประจำรถ กำหนดให้ใช้น้ำมันเกียร์ หรือ ATF (Automatic Transmission Fluid) เกรดใด นัมเบอร์ไหน ซึ่งก็ควรใช้ตามนั้น สำคัญคือเปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนดตามคู่มือสักหน่อย อย่างน้อยควรเปลี่ยนปีละ 2 หน คือต้นปีกับกลางปีก็จะดีไม่น้อยครับ ว่ากันว่า เกียร์ออโตเมติก หากเราดูแลรักษามันดีๆ จะมีอายุการใช้งานที่ทนทานถึง 20 ปี หรือไม่น้อยกว่า 10 ปี อย่างแน่นอนครับ และเพื่อยืนยันถึงอายุยืนนานของมัน ใน "DIY คุณก็ทำได้" ฉบับนี้ เราจึงควรมาคุยกันถึงหนทางที่เราผู้เป็นเจ้าของจะหาวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องแท้จริง เพื่อความทนทานด้านการใช้งานของมันให้สมกับที่วิศวกรผู้ผลิตเกียร์ออโต้เขาได้ตั้งใจหวังไว้เถิดครับ

     หนทางที่จะนำเราไปสู่อายุขัยยืนนานของการใช้เกียร์ออโตเมติกง่ายๆ ให้มีไว้สัก 10 เถอะนะครับ จำง่ายดี เริ่มกันที่

1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

     แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ เรา ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งาน เดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวัน นานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อยนึง

     ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยากครับ อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลยนะ

2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อย

     ควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย

     มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่า อายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำครับ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลา ความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดครับ และพังอย่างเร็วซะด้วยครับ!

     บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวัน โดยมิได้สังเกตอาการก็มีครับ

3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่า ถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์"

     ใช่ครับ ผมเองในอดีต 10 ปีก่อนก็ทำเช่นนี้บ่อยๆ คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น

     การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

     แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

     หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง

     วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่าครับ แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลยครับ อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือครับ!?

5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นน่ะ อย่าทำเป็นอันขาด

     สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ไงครับ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ครับ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ครับ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้ แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่งนะครับ แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพังครับ พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละครับ

ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาดครับ!

6. ขณะลากจูง หรือใช้ระบบ "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" ควรศึกษาคู่มือให้ดี

     ก่อนอื่นให้ทราบจากผู้ขาย หรือคำโฆษณา หรือคู่มือประจำรถก่อนว่าเขากำหนดความเร็วในการเล่นฟังก์ชันไว้เท่าใด

     ในเกียร์ AT ยุคก่อน ในกรณีต้องลากจูงรถ เขาจะกำหนดความเร็วมักไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่เป็นการทำลายเกียร์ ในรถรุ่นใหม่ เกียร์ CPU อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ควรลากไปเรื่อยๆ ที่ความเร็ว 40-50 กม./ชม. แค่นี้ดีมากครับ ไม่ว่าเกียร์ออโต้ของเราจะเป็นยุคไหนๆ ปลอดภัย ถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

     ส่วนรถ OFF Road 4x4 ประดามีที่โฆษณากันว่าเปลี่ยนเป็นขับ 4 ล้อได้ ในขณะที่วิ่งเร็วๆ เราเจ้าของรถก็ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า ในคู่มือกำหนดไว้เช่นไร ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไร ก็สมควรปฏิบัติตามนั้นครับ

     ฟังก์ชันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ มาเป็น 4 ล้อ ขณะรถวิ่งถูกเรียกว่า "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" จะกำหนดไว้เฉพาะการขับเคลื่อนจาก 2H มาเป็น 4H หรือจากขับเคลื่อนปกติ 2 High เป็น 4 High เท่านั้น ความเร็วที่โฆษณาไว้ก็แถวๆ 60-80 กม./ชม. ไม่ถึง 100 กม./ชม. เพราะอัตราทดเกียร์ของแต่ละยี่ห้อที่โฆษณา รวมถึงเส้นรอบวงจากขนาดของวงล้อก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงและถูกหลงลืม ดังนั้นควร "เมคชัวร์" ในการ Shift on the Fly หรือเปลี่ยนเกียร์จาก 2H มาเป็น 4H ด้วยการใช้ความเร็วต่ำๆ เข้าไว้จะชัวร์กว่า อย่าเปลี่ยนที่ความเร็วระดับ 100 เลยครับ เขาโฆษณาว่าทำได้จริงอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหน หรืออายุเกียร์ AT จะทนในอายุการใช้งานเท่าใด เราผู้เป็นเจ้าของรถเท่านั้นที่รับผิดชอบ

     หากทำอะไรในความเร็วที่เกินเลยไป บางทีรถอาจพลิกคว่ำในความเร็วขณะที่เปลี่ยน 2H เป็น 4H หรือไม่ก็เกียร์ AT อาจพังเร็วขึ้น

     ที่แน่ๆ หากจะใช้ Shift on the Fly (เปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H) ขณะรถวิ่ง ควรให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ D (อย่าไปที่ D อื่นๆ) และความเร็วแถวๆ 40-50 กม./ชม. ก็จะดี อย่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว ควรใช้หลักความจริงของเกียร์ AT เข้าไว้ครับ

7. ไม่ควรใส่อะไรผสมลงไปใน ATF ..หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ AT ?!

     เพราะเกียร์ AT ต่างกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (Manaul 5 Speed) ที่เราเคยใช้ เจ้าอย่างหลังนี่มีหัวเชื้อดีๆ (Additive Fluid) ก็จะช่วยให้ชุดเกียร์หมุนลื่น หมุนเงียบขึ้น แน่นอนครับ เกียร์ธรรมดาถ้าหมุนคล่อง ลื่นดี เกียร์เข้าง่าย เชนจ์เกียร์ได้ฉับไว ขับได้สนุก

     แต่เกียร์ AT มันไม่สนครับ เพราะ FP Friction Plate ทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว ความลื่นเหลือล้นในน้ำมัน ATF จึงห้ามเด็ดขาด ควรยืนยันใช้เบอร์เดียว มาตรฐานเดียวกับที่สมุดคู่มือประจำรถกำหนดไว้เท่านั้น อย่างยิ่ง หรือหย่อนจากที่กำหนดในคู่มือโดยเด็ดขาด

     อ้อ คำถามที่ว่าน้ำมัน ATF แบบสังเคราะห์สมัยใหม่ที่เหนือมาตรฐานกำหนด ใช้ได้หรือไม่นั้น ควรสอบถามศูนย์บริการหรือผู้ชำนาญดูก่อนครับ แต่หากเป็นผม ผมยังคงยืนยันใช้ตาม spec เดิมครับ เพียงแต่ขยันเปลี่ยนหน่อยเท่านั้นเอง

8. ก่อนเข้า D ควรเหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนหรือไม่?

     ก็ได้ครับ จะเหยียบก็ได้ หรือไม่ต้องก็ได้ ในกรณีที่เหยียบแป้นเบรกไว้ก็เพื่อไม่ให้รถกระตุกในขณะที่เข้า D เท่านั้นเอง หากเป็นรถเก่า เกียร์รุ่นเก่าๆ เวลา On gear จะกระตุกจนตกใจ ก็ควรเหยียบแป้นเบรกให้เป็นนิสัยก่อนเข้า D เพราะเกียร์ AT รุ่นเก่าจะกระตุกมากจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเกียร์ AT ที่มีอายุการใช้งานมานมนานหลายปีอาจมีอาการสึกหรอให้เห็นชัดด้วยอาการกระตุกอย่างแรงน่ารำคาญ การเหยียบแป้นเบรกเพื่อช่วย On gear ด้วยความนุ่มนวลไว้ก่อนเข้า D ก็เป็นสิ่งที่น่าทำ ส่วนจำเป็นมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่กรณีครับ แต่ผมเหยียบแป้นเบรกจนเป็นนิสัยก็ไม่ลำบากแต่อย่างใดครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

     ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

     แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

     แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี

10. หลังจากสตาร์ทรถเกียร์ AT แล้ว อย่าผละออกจากรถไปที่อื่น !

     บางครั้งเจ้าของรถอาจเผลอเข้าตำแหน่ง D เอาไว้โดยไม่รู้ตัว ลำพังเมื่อเปิด แอร์ เอาไว้ เจ้าอุปกรณ์ Idle UP Speed หรือเรียกกันว่า "Vacuum Air" อาจตัดเอาดื้อๆ เพราะอุณหภูมิความเย็นหนาวของแอร์แต่ละเวลา เย็นเร็วเย็นช้าไม่เท่ากัน ที่ตำแหน่งเกียร์ D บางครั้งเมื่อมีโหลดแอร์ รถเราถูกโหลดด้วยการเปิดแอร์ รถก็อาจจะหยุดนิ่งได้ แต่พอ Vacuum Air ตัด เครื่องยนต์ก็ปลดโหลดแอร์ไปอีกหน่อย รอบเครื่องยนต์เร่งขึ้นเอง ราว 500-700 rpm ก็อาจจะส่งผลโดยตรงให้เกียร์ ON D ทันที รถอาจวิ่งออกไปได้ดื้อๆ

     หรือบางทีโรงจอดรถเป็นเนินลาดขึ้น พอ Vacuum Air ตัด รอบก็เร่ง 500-700 rpm อาจจะทำให้รถวิ่งเองได้ด้วยเกียร์ D ที่เผลอเข้าเอาไว้ เรื่องไม่เป็นเรื่องก็มักเป็นเรื่องพาดหัวหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ ครับ ผมเคยโดนกับตัวคือ เผลอ ON D เอาไว้ แล้วรถมันวิ่งไปเอง! เร็วเสียด้วยครับ ในระดับความเร็วสัก 15 กม./ชม. ปีนฟุตบาทชนรั้วข้างบ้านเฉยเลยครับ ...เฮ้อ...


สวัสดีคร๊าบบบบบบบบบบบผู้เยี่ยมชม

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ HERTZ

  • 008 มาแว้วววว !!
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,285
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 10:49:53 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ น้าหมูดำ

รถผมก็เกียร์ออโต้เหมือนกันคับ ผมเองเวลาหยุดผมก็ผลักเกียร์เป็น N ทุกครั้งอ่ะคับ กลัวลืมปล่อยเบรคและรถไหลไปสอยคันหน้า และคิดอีกอย่างนึงคือ เกียร์มันยังทำงานอยู่

ตกลงผมต้องใส่เกียร์ไว้หรอคับเนี่ยะ ^_-

ขับเกียร์ธรรมดาดีกว่า  o_o' o_o' o_o'

ออฟไลน์ webmaster

  • คำเตือน: การดื่มสุรา ทำให้ความเหงาลดลง
  • Administrator
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,494
  • มนุษย์มักแสวงหาสิ่งที่ตนเองไม่มี
    • Ready On Web
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 10:57:25 »
ขอบคุณครับ น้าหมู

แต่ว่าผมใช้เกียร์ธรรมดาอ่ะครับ ถ้ามีข้อมูล วิธีใช้เกียร์ธรรมดา ก็เอามาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
เพราะทุกวันนี้ผมเอง ยังไม่แน่ใจเลยว่าขับถูกวิธีหรือป่าว...
พุทโธ... อัฏฐิกังปติกุลัง.... "รถเราเครื่องมันเล็ก... ไม่ได้ติดเทอร์โบ"

ออฟไลน์ HERTZ

  • 008 มาแว้วววว !!
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,285
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 11:06:09 »
ขอบคุณครับ น้าหมู

แต่ว่าผมใช้เกียร์ธรรมดาอ่ะครับ ถ้ามีข้อมูล วิธีใช้เกียร์ธรรมดา ก็เอามาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
เพราะทุกวันนี้ผมเอง ยังไม่แน่ใจเลยว่าขับถูกวิธีหรือป่าว...

เอาฉบับท่านเอกมั้ยล่ะคับพี่ต้น อิอิ
1. เหยียบครัชให้สุดเวลาเปลี่ยนเกียร์
2. จะเข้าเกียร์ถอย รถต้องหยุดสนิท กลับกัน ขณะที่กำลังถอย แล้วจะเปลี่ยนเกียร์ไปเดินต้องรถหยุดสนิทก่อน
3. อย่าลากเกียร์เกินมากน่ะคับ นาน ๆ เข้าจะทำให้แหวนซิงโครเมตเสียหายคับ ผลที่ตามมาคือ เกียร์หลุด
4. ถ่ายน้ำมันเกียร์ตรงตามระยะที่กำหนด
5. ตรวจการรั่วซึมของน้ำมันเกียร์

แค่นี้ก็น่าจะโอเคนะคับพี่ต้น

ออฟไลน์ MU499

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 155
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 11:08:07 »
ขอบคุณมากครับ   :-a2-:
ผม MU499 ชื่อ วิทย์ ดีใจที่ได้เป็นสมาชิก MU7CLUB ครับผม

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • สามพันซีซี สุดขีดกับความเร็ว สุดเข็มกับเลขไมล์
  • - มือโปร
  • ****
  • กระทู้: 1,866
  • You'll Never Walk AGAIN
    • TWCC : Thai Washer Car Club
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 มีนาคม 2008, 18:29:07 »
ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบ -__-
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ webmaster

  • คำเตือน: การดื่มสุรา ทำให้ความเหงาลดลง
  • Administrator
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,494
  • มนุษย์มักแสวงหาสิ่งที่ตนเองไม่มี
    • Ready On Web
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008, 09:10:50 »
ขอบคุณครับ น้องเอก
พุทโธ... อัฏฐิกังปติกุลัง.... "รถเราเครื่องมันเล็ก... ไม่ได้ติดเทอร์โบ"

ออฟไลน์ HERTZ

  • 008 มาแว้วววว !!
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,285
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 มีนาคม 2008, 07:29:53 »
ขอบคุณครับ น้องเอก

มันเป็นแค่ฉบับขำ  ๆ และแค่เบื้องต้นน่ะพี่ต้น รอผู้เชี่ยวชาญมาตอบอีกทีนะพี่ เพื่อความปึ๊ก  o_o'

ออฟไลน์ gakriga

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 470
  • รักและห่วงใยเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 13 มีนาคม 2008, 12:22:19 »
 oOoขอบคุณมากครับบบบบบบบบบ
ยินดีที่ได้รู้จักคุณผู้เยี่ยมชม

          ผม นายยากรี  สมาชิกเลขที่ 026 จากแดนใต้(นราธิวาส)
    mu7 gold series / primo  A/T 3000 Ddi VGS Turboเทา/ดำ

ออฟไลน์ มยุรา

  • หัวหิน ถิ่นมนต์ขลัง
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,115
  • mu-7 Hua-Hin
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 14 มีนาคม 2008, 09:49:17 »
ขอบคุณ ค่ะ เสี่ยตา
สำหรับข้อมูลดีๆ

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • สามพันซีซี สุดขีดกับความเร็ว สุดเข็มกับเลขไมล์
  • - มือโปร
  • ****
  • กระทู้: 1,866
  • You'll Never Walk AGAIN
    • TWCC : Thai Washer Car Club
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2008, 18:12:42 »
3. อย่าลากเกียร์เกินมากน่ะคับ นาน ๆ เข้าจะทำให้แหวนซิงโครเมตเสียหายคับ ผลที่ตามมาคือ เกียร์หลุด
อันนี้เกี่ยวด้วยหรอคับ

ผมชอบลากรอบถึง 3.5K แล้วถึงเปลี่ยนอ่า...
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ ungjor

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 148
  • กุ๊กแม่งงี่เง่า กรูทำเอง
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2008, 13:23:19 »
 -__- -__-   ความรู้มาก  ๆ ครับ    ของผมเวลาออกตัวบางทีก็ไม่ได้แตะเบรก  มันมีอาการกระตุก

ปล่อยไว้นาน ๆ จะเป็นไรไหมครับ   เป็นมาตั้งแต่ออกรถมาแล้วครับ   


อยากให้ช่วยบอกด้วยครับว่า  ตำแหน่งเกียร์แต่ละ   ตัวควรใช้เวลาไหนบ้างครับ

เอาตั้งแต่  ตัว  D  ลงมานะครับ   เพราะทุกวันนี้ยังไม่รู้เลย  ใช้แต่ตัว  D  มาตลอดจะเป็นไรไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ   สงสัยจริง ๆ
ชื่อโอ๋ครับ 089-524 2882 ร้านนายบุ้ง
ปากซอย พัฒนาการ 70  อาหารไทยจีน ข้าวต้มใบเตย
อร่อยนะคร้าบ ถ้าคุณผู้เยี่ยมชมผ่านมาอย่าลืมแวะร้านผมนะคร้าบ

ขอต้อนรับเข้าสู่ http://rcweb.net/clubretro/

ออฟไลน์ lostboy

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 1
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 19 กันยายน 2008, 23:52:01 »
ผมอยากสอบถามหน่อยครับว่า เวลาจอดรถอยู่กับที่นานๆ ควรจะเลื่อนตำแหน่งเกียร์ไปที่ P หรือว่า N ครับ
เพราะว่าเคยได้ยินข่าวลือว่า ถ้าเข้าไว้ที่ P และมีรถเข้ามาชน จะทำให้เกียร์เสียหายได้ และเกียร์อัตโนมัติชุดหนึ่ง มันไม่ได้ถูกๆ ครับ

ถ้าเข้าตำแหน่ง N และดึงเบรกมือไว้ จะดีกว่าหรือไม่ครับ

หรือว่า N หรือ P ก็ไม่ได้แตกต่างกันครับ

คือสงสัยว่า  เข้าที่ N หรือว่า P จะมีผลดีหรือว่าผลเสียอย่างไรบ้างครับ

พอดีเพิ่งถอย MU7 ออกมาใหม่ ไม่อยากให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ nopdon808

  • ยิ้มเหงาๆๆ เศร้าพองามๆๆ
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 663
  • เห็นสักให้แต่ว่าเห็น ได้ยินสักให้แต่ว่าได้ยิน
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 20 กันยายน 2008, 10:23:07 »
555+ เคยพยายามจะขับเกียร์ออโต้เหมือนกันคร้าบ แต่ลืมทุกทีเท้าซ้ายเผลอเหยียบคลัทซ์ทุกทีเวลาจะจอดรถนะคร้าบ หัวทิ่มเลย ไม่เคยจะพิศวาสเกียร์ออโต้สักที ซื้อรถใหม่ขอเลือกเกียร์ธรรมดาคร้าบ อีกอย่างเกียร์ออโต้มันขึ้นเขาไงงะ เชนเกียร์ไงงะ ทางลาดๆนะเหมือนทางขึ้นห้างเงี้ยขึ้นไงคร้าบ อยากรู้มานานแหละ ไม่เคยลองเลยอยากรู้เฉยๆ เพราะเป็นซิ่งเกียร์ธรรมดาคร้าบ ออโต้ขอยอมละคร้าบ  ^_-  ^_-  ^_-
ยามมั่งมีหมู่มิตรมุ่งหมายมอง ยามมัวหมองหมู่มองเหมือนหมูหมา
ยามมอดม้วยมรณา แม้นหมูหมามันไม่มอง
                         

ออฟไลน์ dinan

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 398
  • สุดประจิมที่ริมเมย แม่เอย..แม่สอด
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2009, 12:51:27 »
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ
555+ เคยพยายามจะขับเกียร์ออโต้เหมือนกันคร้าบ แต่ลืมทุกทีเท้าซ้ายเผลอเหยียบคลัทซ์ทุกทีเวลาจะจอดรถนะคร้าบ หัวทิ่มเลย ไม่เคยจะพิศวาสเกียร์ออโต้สักที ซื้อรถใหม่ขอเลือกเกียร์ธรรมดาคร้าบ อีกอย่างเกียร์ออโต้มันขึ้นเขาไงงะ เชนเกียร์ไงงะ ทางลาดๆนะเหมือนทางขึ้นห้างเงี้ยขึ้นไงคร้าบ อยากรู้มานานแหละ ไม่เคยลองเลยอยากรู้เฉยๆ เพราะเป็นซิ่งเกียร์ธรรมดาคร้าบ ออโต้ขอยอมละคร้าบ  ^_-  ^_-  ^_-
รถระดับน้องมิวนี่สบายครับขึ้นเขา
บ้านผมอยู่หลังเขา ต้องขึ้นเขาลงเขาประจำ ด้วยความแรงของเครื่องยนต์.D อย่างเดียว.แค่นี้ก็กินขาดแล้วครับ
หรือถ้าอยากได้ความรู้สึกว่ามันแรงอีกนิด ก็กดโหมดPOWER ครับ

สวัสดีครับน้า ผู้เยี่ยมชม
ผมชื่อ นันท์ ครับ สมาชิกหมายเลข 144
อยู่แม่สอดครับ
ผ่านมาทางนี้แวะทักทายได้นะครับ

ออฟไลน์ chom79

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 207
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2009, 14:54:26 »
ขอบคุณมากครับ น้าหมู
Chom ครับ ยินดีที่รู้จักทุกท่านครับ MU7 primo Executive 
No.267

ออฟไลน์ jikkabom

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 50
  • Mu-7 Platinum Premier หมายเลข 291 ทักทายได้นะครับ
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2009, 22:51:49 »
ขออนุญาตยกความรู้ครับ

เพิ่งเคยใช้ A/T   ความรู้นี้มีประโยชน์มากๆเลยครับ -__- -__- -__-

ออฟไลน์ taed

  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 351
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009, 20:23:28 »
-ขอบคุณมากๆครับ -__- -__- -__- -__- -__-

ออฟไลน์ หล่อขั้นเทพ

  • I want NOBODY NOBODY but YOU.
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 1,667
  • ป๋าเทพ & มี้กุ้ง
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2009, 06:50:27 »
ขอบคุณครับสำหลับข้อมูลดีๆครับ
        -__- -__- -__-

:-a11-:...พรเทพ & มี้กุ้ง...ยินดีที่ได้รู้จักน้า ผู้เยี่ยมชม ครับ.:-

ออฟไลน์ sirisak_n

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 6
Re: การใช้เกียร์ AUTOMATIC
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2009, 15:29:11 »
very  good   <a href="http://" target="_blank" class="new_win">http://</a> -__- o_o' @_@