ผู้เขียน หัวข้อ: โตงเตง  (อ่าน 2096 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ lprawit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 51
โตงเตง
« เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2012, 20:29:55 »
อยากถามผู้รู้ครับว่า โตงเตงมีหน้าที่อะไร จำเป็นต้องติดมั้ย  ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ดีคร้าบผมชื่อกิ้น No.872 อยู่บางพลี ยินดีที่ได้รู้จักคร้าบ

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ AOD90

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 911
  • E21MKN / HS4IOL / HS4XXX 144.750MHz/144.900MHz
    • http://www.url.com/mypic.gif
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2012, 20:39:50 »
น้อง มิว เรามีทุกคัน อยู่แล้ว นะน้า
สวัสดีครับ อ๊อด E21MKN ชมรม คนงึดหลาย สกลนคร ที่ความถี่ 144.750MHz / 144.900MHz / www.kaentong.com / หมายเลขสมาชิก 812 ครับผม

ออฟไลน์ lprawit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 51
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2012, 21:07:56 »
อ้าวเหรอครับ ผมไม่ทราบแล้วก็ไม่มีความรู้ด้วย แล้วที่เค้าเปลี่ยนกันนี่แสดงว่าเปลี่ยนใหม่ไม่ได้ใส่เพิ่มใช่มั้ยครับ แล้วมันมีหน้าที่อะไรครับ
น้อง มิว เรามีทุกคัน อยู่แล้ว นะน้า
ดีคร้าบผมชื่อกิ้น No.872 อยู่บางพลี ยินดีที่ได้รู้จักคร้าบ

ออฟไลน์ AOD90

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 911
  • E21MKN / HS4IOL / HS4XXX 144.750MHz/144.900MHz
    • http://www.url.com/mypic.gif
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2012, 21:11:55 »
น้าใหญ่ ขอข้อมูลด้วย ครับ  -__- @_@ -__-
สวัสดีครับ อ๊อด E21MKN ชมรม คนงึดหลาย สกลนคร ที่ความถี่ 144.750MHz / 144.900MHz / www.kaentong.com / หมายเลขสมาชิก 812 ครับผม

ออฟไลน์ tumauto

  • รักMu7 Choiz
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 425
  • ชีวิตคือการต่อสู้
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2012, 21:29:29 »
โตงเตง
เป็นอุปกรณ์เสริมช่วงล่างของรถกระบะที่ใช้ระบบแหนบทุกรุ่นเพื่อลดอาการของรถที่แข็งกระด้างและยังช่วยให้การทำงานของระบบแหนบยืดหยุ่น ทำให้การทำงานของระบบแหนบไม่ฝืนในขณะที่ขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ ทำให้การขับขี่นุ่มนวลใกล้เคียงกับรถในระบบคอยสปริง ช่วยในการซับแรงกระแทกที่แหนบกระทำกับตัวรถ
ครูตั้มNo.935 ยินดีที่ได้รู้จักคุณผู้เยี่ยมชมครับ
ผ่านมาทางมหาสารคามและกาฬสินธุ์แวะทักทายได้นะครับ

ออฟไลน์ lprawit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 51
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2012, 18:46:06 »
ขอบคุณมากครับ วันนี้เพิ่งสังเกตุ น้องมิวผมก็มีโตงเตงจากโรงงานมาด้วยแล้ว
โตงเตง
เป็นอุปกรณ์เสริมช่วงล่างของรถกระบะที่ใช้ระบบแหนบทุกรุ่นเพื่อลดอาการของรถที่แข็งกระด้างและยังช่วยให้การทำงานของระบบแหนบยืดหยุ่น ทำให้การทำงานของระบบแหนบไม่ฝืนในขณะที่ขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ ทำให้การขับขี่นุ่มนวลใกล้เคียงกับรถในระบบคอยสปริง ช่วยในการซับแรงกระแทกที่แหนบกระทำกับตัวรถ
ดีคร้าบผมชื่อกิ้น No.872 อยู่บางพลี ยินดีที่ได้รู้จักคร้าบ

ออฟไลน์ peratorn

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 73
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2012, 18:09:27 »
รุ่นใหม่ๆ มีติดมาด้วยจาก 0 เลยเหรอคับน้าาาาาาาาา oOo  อั๊ยย๊ะะะ
MAN MU-7@PATTANI

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: โตงเตง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2012, 18:44:14 »
ท่าน จขกท คงหมายถึงโตงเตงขาไก่ ที่เขาใช้ในการลุยป่ามังครับ
เรามาเข้าใจสรีระของ 4x4ก่อนว่า เป็นรถยกสูงมาก ส่วนใหญ่เวลาเจอทางที่มีระดับสูงต่ำมาก ระยะยืดมักไม่พอ มีผลทำให้ล้อแขวนลอย ไม่สามารถส่งพลังตะกุยพื้นได้สมบูรณ์ โตงเตงแบบนี้ก็จะช่วยยืดระยะได้อีก1เท่าตัว  แต่ในการทำงานบนถนน จะไม่ได้ทำงานเช่นนั้น เพราะเป็นการทำงานเต้นในระยะสั้นๆ แม้โตงเตงแบบนี้จะลดแรงเครียดแหนบได้บ้าง แต่เราควรจะรู้ข้อเสียของเขาเอาไว้บ้าง จะได้ไม่สร้างความเสียหาย เช่นเมื่อเราขึ้นฮ้อยยกล้อลอย ซึ่งปรกติช่วงล่างหลัง เมื่อสุดช่วงยืดของโตงเตงเดิม โช้คเราก็จะยังยืดไม่สุด ยังเหลือระยะยืดอีกเล็กน้อยก่อนสุด ก็เป็นการเซฟโช้ค ที่บอบบางกว่า แหนบที่แข็งแรงกว่า ทำหน้าที่หิ้วเสื้อเพลาหนักๆแทน จะดีกว่าให้โช้คหิ้วเสื้อเพลาหนักๆ ซึ่งถ้าโช้คหิ้วขึ้นมาที่ศูนย์ตายบนมากเกินไป เวลาลงถ้าลงพรวดพราด อาจจะสร้างความเสียหายให้กับโช้คได้ ซึ่งในเวลาปรกติโช้คจะไม่ได้ยืดและใช้งานถึงในจุดบนสุดนี้

โช้คในจุดศูนย์ตายด้านบนนี้ ด้านบนจะมีการรีดกระบอก การเชื่อมในบริเวณนั้น ซึ่งในบางตัวอาจจะมีความไม่กลมจริงๆได้บ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะโช้คแก็ส ที่ไม่มีระบบป้องกันจุดศูนย์ตายบน   

แต่ถ้าเราเปลี่ยนโตงเตงแบบขาไก่ หรือโตงเตงสองชั้น ที่ยืดระยะออกไปอีกเท่าตัวนี้ ก็จะทำให้โช้คหิ้วเสื้อเพลาดังกล่าวได้ ผมอยากจะเสนอแนะผู้ทำโตงเตงนี้นะครับว่า ถ้าสามารถทำสลักหรือการยันอะไรก็ได้ ไม่ให้ยืดในเวลาที่ต้องซ่อมแซม ก็จะดีต่อผู้ใช้ในการลดความเสียหายต่อโช้คที่ต้องการติดในการใช้บนถนนปรกติได้ครับ     
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์