ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ  (อ่าน 11121 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ Worachai007

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
ใช้โช๊ค MX-6 อยู่ หน้ายาว 16 นิ้ว หลังยาว 23 นิ้ว ช่วงยุบหลังเหลือ 2 นิ้ว นิดๆ ให้ที่ร้านดู เขาให้เปลี่ยนโช๊ค หรือ เสริมแหนบ ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกวิธีไหนดี ว่าอย่างไหนจะดีกว่ากัน รบกวนขอคำแนะนำ รายละเอียด ข้อดี ข้อเสียของแต่ละอย่างด้วยนะครับ   -__-

ปล. รุ่นรถ MU7 ปี 07 สภาพเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤษภาคม 2011, 20:45:09 โดย Worachai007 »

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2011, 21:02:24 »
หน้า16"ไ้ด้ครับ หลังยาวเกินไป3" ครับ ถ้าถามว่าระหว่าเสริมแหนบadd กับเปลี่ยนช๊อค ให้เปลี่ยนช๊อคดีกว่าครับ แต่หลังต้อง23"จเป็นเบอร์ของอีซุกระบะตัวเก่าครับ
ถ้าจะใสแหนบaddหลัง ความสูงจะเพิ่มขึ้น2" ช๊อคใช้ยาวแค่22" ถ้าท่านทำหลังเช่นนั้น เพื่อให้สมดุลย์ ท่านควรเอาหน้าตามขึ้นด้วย1-1.5" แล้ะเพิมความช๊อคยาวหน้า1"
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ tae43me

  • ว่าง ๆ ก็แวะไปชมได้นะคร้าบบบ http://tae43me.multiply.com/
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปรกว่า
  • *
  • กระทู้: 3,055
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2011, 21:47:43 »
โช้คเดิม ๆ ติดรถ Free load มันก็ยาวประมาณ 22 นิ้วแล้วนะครับ ยาวกว่าเดิม 1 นิ้วไม่น่ามีผลมากครับ
แต่ถ้าอยากสูงนิด ๆ หลังใส่โตงเตง 6 จะสูงขึ้นเกือบ ๆ นิ้วครับ หน้าก็ขันทอร์ชั่นบาร์ช่วยหน่อย ถ้าขันไม่เกิน 1 นิ้วก็ไม่ต้องกลับลูกหมากปีกนกบนลงล่างก็พอได้ครับ ไปแก้มุมล้อที่ชิมปีกนกบนได้ถ้ามุมแคมเบอร์มันจะลบมากไป (ล้อแบะ)
MX-6 เิดิม ๆ ไม่ยก หรือยกไม่เกิน 1 นิ้วหน้าจะใช้เบอร์ 6015 หลัง 6016 ครับ ถ้ายกประมาณ 2 นิ้ว หลังปกติจะใช้ 6047
ส่วนของผมใช้ หน้า 6015 หลัง 6031 ครับยาว 25 นิ้ว ยกหน้า 3.5 นิ้ว หลัง 4 นิ้วโดยประมาณ
ถ้าจะใส่แหนบเสริมต้องทำใจกับความกระด้างเด้งดึ๋งที่ตามมาครับ ผมก็ใส่อยู่
http://www.mu7club.com/board/index.php?topic=10523.0

oOo -__- @_@

เส้นทางชีวิตของฉันถึงแม้ว่ามันไม่โรยด้วยกลีบดอกไม้
แต่มันเป็นทางที่ฉันเลือกเดินด้วยหัวใจ

ออฟไลน์ Worachai007

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2011, 19:47:15 »
ผมคงจะเปลี่ยนโช๊คดีกว่า เสียเงินอีกสัก เก้าพัน สำหรับโช๊คใหม่

ขอขอบคุณ ทั้ง 2 ท่านมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆ  -__-

ออฟไลน์ tae43me

  • ว่าง ๆ ก็แวะไปชมได้นะคร้าบบบ http://tae43me.multiply.com/
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปรกว่า
  • *
  • กระทู้: 3,055
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2011, 20:12:59 »
โช้คมันยันจนกนะแทกหรือย่างไรครับ ยังไม่เห็นบอกปัญหาที่เจอเลยนอกจากเรื่องความยาว
oOo -__- @_@

เส้นทางชีวิตของฉันถึงแม้ว่ามันไม่โรยด้วยกลีบดอกไม้
แต่มันเป็นทางที่ฉันเลือกเดินด้วยหัวใจ

ออฟไลน์ Worachai007

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2011, 18:06:58 »
เคยให้ที่ร้าน off road ดูเขาบอกว่าโช๊คยาวไป มีวิธีแก้ไข 3 วิธี
1. เปลี่ยนโช๊ค
2. เสริมแหนบ
3. เปลี่ยนโตงเตง ผมเลือกวิธีนี้ เพราะเห็นว่าราคาไม่แพง ช่างเปลี่ยนโตงเตง 7 นิ้ว ปรับเทอร์ชั่นบาร์ขึ้น 1.5 cm.
   ขับดูสองวัน รับไม่ได้ ท้ายแข็ง พวงมาลัยหนัก เบรกหน้าทิ่ม ถอดโตงเตง 7 นิ้ว ออกใส่ 4 นิ้ว
   ปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง (ทำเอง) แล้วให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ใหม่ให้เหมือนเดิม
   3 ครั้งก็ไม่ดีขึ้น หน้าแข็งบ้าง อ่อนบ้าง ตำแหน่งโช๊คยังอยู่ที่ หน้า 4 หลัง 3 ผมเลยถอด mx-6 ออก
   ใส่โช๊คเดิมติดรถ ให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ให้ใหม่ นั่งสองคนลองขับดูก็ใช้ได้ แต่พอนั่ง6คน
   รถกระเทือนมาก โคลง กลับไปให้ตรีเพชรดู ช่างบอกว่า แหนบล้า ต้องเสริมแหนบ และโช๊คหลังความหนืดน้อย
   ใส่โช๊คใหม่ให้ผมลองขับดู ก็ไม่มีความแตกต่างกับโช๊คเดิม ช่างเลยใส่โช๊คเดิมกลับ(รถวิ่งมา 32,000 km.)

   ตอนนี้กลับไปใส่ mx-6 เวลาเลี้ยวจะดัง เหมือนตอนป้ายแดง โช๊คเดิม หลังเปลี่ยนเป็น mx-6 ครั้งแรกเลี้ยวยางไม่ดัง
   มาดังอีกตอนปัจจุบัน

   ผมลองปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง ครึ่งรอบเกลียว ความสูงจากขอบแม็กล่างถึงซุ้มล้อ หน้า 75.5 ซม. หลัง 76 ซม.
   เลี้ยวยางดังน้อยลง มีความหนึบมากขึ้น ท้ายจะแข็งขึ้น รถกระเทือนน้อยลง

ปัญหาคือ
 1.ทางร้านทำอะไรกับช่วงล่างด้านหน้ารถบ้าง นอกจากเทอร์ชั่นบาร์

 2.หาตำแหน่งสูง-ต่ำหน้าไม่เจอ กลับไปให้ร้านที่ทำดูช่างบอกว่าปกติ(งานนี้เหนื่อย หาเจ้าภาพไม่เจอ ซื้อโช๊คมาใส่เอง คนขายก็บอกว่า รุ่นนี้แหละ MU7 no. 6015 , 6016)

ตอนนี้เลยไม่กล้าทำอะไรกับรถ เพราะไม่รู้ปัญหาเกิดจากส่วนไหน








   

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2011, 15:15:32 »
โช้คเดิม ๆ ติดรถ Free load มันก็ยาวประมาณ 22 นิ้วแล้วนะครับ ยาวกว่าเดิม 1 นิ้วไม่น่ามีผลมากครับ
แต่ถ้าอยากสูงนิด ๆ หลังใส่โตงเตง 6 จะสูงขึ้นเกือบ ๆ นิ้วครับ หน้าก็ขันทอร์ชั่นบาร์ช่วยหน่อย ถ้าขันไม่เกิน 1 นิ้วก็ไม่ต้องกลับลูกหมากปีกนกบนลงล่างก็พอได้ครับ ไปแก้มุมล้อที่ชิมปีกนกบนได้ถ้ามุมแคมเบอร์มันจะลบมากไป (ล้อแบะ)
MX-6 เิดิม ๆ ไม่ยก หรือยกไม่เกิน 1 นิ้วหน้าจะใช้เบอร์ 6015 หลัง 6016 ครับ ถ้ายกประมาณ 2 นิ้ว หลังปกติจะใช้ 6047
ส่วนของผมใช้ หน้า 6015 หลัง 6031 ครับยาว 25 นิ้ว ยกหน้า 3.5 นิ้ว หลัง 4 นิ้วโดยประมาณ
ถ้าจะใส่แหนบเสริมต้องทำใจกับความกระด้างเด้งดึ๋งที่ตามมาครับ ผมก็ใส่อยู่
http://www.mu7club.com/board/index.php?topic=10523.0

oOo -__- @_@


ความยาวช๊อคหลัง จะ20"นิดๆครับ ไม่ใช่22" การใส่สั้นเกิน จะทำให้ห้องแก็สขยายตัวมากเกิน  ส่วนการใส่ยาวเกิน ก็จะทำให้กดห้องแก็สมากเกินๆซึ่งก็มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการแช็งได้ครับ การใช้ในระยะที่พอดีๆ จะดีกว่าครับ การยาวเกินไปถถึง 2.5-3"ไม่เป็นผลดีแน่นอน   
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2011, 15:19:36 »
โช้คมันยันจนกนะแทกหรือย่างไรครับ ยังไม่เห็นบอกปัญหาที่เจอเลยนอกจากเรื่องความยาว
oOo -__- @_@


ใช่แล้วครับ ถ้าปล่อยความยาวไปถึงขนาดนั้น ถ้าช๊อคยันก่อนยางกันกระแทก ก็พังครับ แต่ถึงแม้ยางยังก่อนบ้าง การยาวเกินก็จะมีผลทำให้ไม่นุ่มได้ครับ เพราะมันจะไปกดห้องแก็สในช๊อค มันก็จะคล้ายๆท่านเติมลมยางแข็งๆวิ่งนั่นแหละ ลองเตืมยางสัก0วิ่งดู จะเข้าใจ
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2011, 16:46:29 »
เคยให้ที่ร้าน off road ดูเขาบอกว่าโช๊คยาวไป มีวิธีแก้ไข 3 วิธี
1. เปลี่ยนโช๊ค
2. เสริมแหนบ
3. เปลี่ยนโตงเตง ผมเลือกวิธีนี้ เพราะเห็นว่าราคาไม่แพง ช่างเปลี่ยนโตงเตง 7 นิ้ว ปรับเทอร์ชั่นบาร์ขึ้น 1.5 cm.
   ขับดูสองวัน รับไม่ได้ ท้ายแข็ง พวงมาลัยหนัก เบรกหน้าทิ่ม ถอดโตงเตง 7 นิ้ว ออกใส่ 4 นิ้ว
   ปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง (ทำเอง) แล้วให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ใหม่ให้เหมือนเดิม
   3 ครั้งก็ไม่ดีขึ้น หน้าแข็งบ้าง อ่อนบ้าง ตำแหน่งโช๊คยังอยู่ที่ หน้า 4 หลัง 3 ผมเลยถอด mx-6 ออก
   ใส่โช๊คเดิมติดรถ ให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ให้ใหม่ นั่งสองคนลองขับดูก็ใช้ได้ แต่พอนั่ง6คน
   รถกระเทือนมาก โคลง กลับไปให้ตรีเพชรดู ช่างบอกว่า แหนบล้า ต้องเสริมแหนบ และโช๊คหลังความหนืดน้อย
   ใส่โช๊คใหม่ให้ผมลองขับดู ก็ไม่มีความแตกต่างกับโช๊คเดิม ช่างเลยใส่โช๊คเดิมกลับ(รถวิ่งมา 32,000 km.)

   ตอนนี้กลับไปใส่ mx-6 เวลาเลี้ยวจะดัง เหมือนตอนป้ายแดง โช๊คเดิม หลังเปลี่ยนเป็น mx-6 ครั้งแรกเลี้ยวยางไม่ดัง
   มาดังอีกตอนปัจจุบัน

   ผมลองปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง ครึ่งรอบเกลียว ความสูงจากขอบแม็กล่างถึงซุ้มล้อ หน้า 75.5 ซม. หลัง 76 ซม.
   เลี้ยวยางดังน้อยลง มีความหนึบมากขึ้น ท้ายจะแข็งขึ้น รถกระเทือนน้อยลง

ปัญหาคือ
 1.ทางร้านทำอะไรกับช่วงล่างด้านหน้ารถบ้าง นอกจากเทอร์ชั่นบาร์

 2.หาตำแหน่งสูง-ต่ำหน้าไม่เจอ กลับไปให้ร้านที่ทำดูช่างบอกว่าปกติ(งานนี้เหนื่อย หาเจ้าภาพไม่เจอ ซื้อโช๊คมาใส่เอง คนขายก็บอกว่า รุ่นนี้แหละ MU7 no. 6015 , 6016)

ตอนนี้เลยไม่กล้าทำอะไรกับรถ เพราะไม่รู้ปัญหาเกิดจากส่วนไหน



อ่านเรื่องของท่านแล้วน่าเห็นใจนะครับ มาผมจะช่วยท่าน แล้วทีหลังอย่าซน โดยไม่เข้าใจ เรื่องช่วงล่างมันไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็นด้วยตาหรอกครับ ถ้าคนที่จัดการ ไม่มีความละเอียดอ่อนและมองให้รอบด้านพอ ก่อนลงมือทำ ผลก็จะออกมาแบบที่ท่านเจอ คือไม่จบ เกาไม่โดนที่คัน แล้วก็แก้ไม่เป็น

ข้อแรก เปลี่ยนช๊อค อันนี้มันก็ตรงๆอยู่แล้ว เรื่องนี้ต้องควรเป็นความผิดของผู้ขายช๊อคให้ท่านโดยตรง เพราะเขาจัดหลังยาวเกินมาให้ท่าน แต่ท่านก็พลาดตรงที่ไม่วัดให้ดีก่อนใส่ การจะเปลี่ยนมันก็จะยากแล้ว ที่นี้อจะแก้ มันก็ต้องไปกันแบบอ้อมๆแล้ว เพราะจะพยายามปรับรถเข้าหาช๊อค ซึ่งก็ไม่น่าจะเกิดเลย ถ้ามันผิดบวกลบสัก1" นี่ยังพออภัย แต่นี่ผิดเสีย 2.5-3" แสดงว่าผู้ขายเดาเรื่องความยาวและประสพการณ์น้อย ตามรถไม่ทัน   

ข้อสอง เสริมแหนบ ถ้าจะเสริมจนมันดีดขึ้นไปสัก2" เพื่อยืดระยะช๊อค มันก็จะชดเชยความยาวที่ยาวเกินไปได้แค่1-1.5"โดยประมาณ
ยังเหลือส่วนเกินอีก 1-1.5"  ถ้าจะไล่แค่แหนบอย่างเดียว เพื่อให้พอดีกับช๊อค เราก็ต้องเอาขึ้นอีก 1-2" ท้ายรถก็โด่งเกิน รถก็จะแข็ง   
ถ้าจะเฉลี่ยวามสูงมาที่โตงเตง โดยพื้นฐานรถมิวเขาก็เป็นรถที่อ่อนอยู่แล้ว แล้วเรายังไปเล่นที่ความยาวโตงเตงให้เพื่ม ความมีเสถียรภาพก็จะลดลงไปอีก การจะเล่นกับโตงเตงนั้น ในเมื่อโตงเตงยาว มันโยกง่าย เราก็ควรต้องเล่นควบกับการเปลี่ยนบูชยูรเทรน ให้การยืดยุบที่ยางหูแหนบมันแข็งขึ้น จะได้มาชดเชยกับอาการโยกของความยาวโตงเตง หรือไม่ก็เปลี่ยนบูชใหม่ให้แน่นด้วย ทุกครั้งที่เปลี่ยนโตงเตงยาว ก็จะดีกว่าครับ จากเหตุการณ์ที่จะปรับความสูงของรถเข้าหาช๊อคที่ยาวนั้น พอข้างหลังมันสูงเกินไป แทนที่จะแก้แต่หลัง กลายเป็นว่าท่านไป ดึงหน้าขึ้นสูง ตามหลังมาอีก แล้วผมถามว่า แล้วช๊อคหน้าท่านที่ใส่มาในล้อหน้า มันยาว16"เท่ากับstd  มันก็จะยาวไม่พอความสูงที่ท่านยกอีก แบบนี้หน้าท่านก็จะอ่อนลง อันนี้ท่านก็ไปดูนะรับ มันจึงไม่ลงตัวกันอยู่อย่างนั้น เดี๋ยวแข็งเดี๋ยวอ่อนอน่างที่ท่านว่าไว้ละครับ 

ข้อสาม  ถามผิดคน ทำผิดที่ มันก็เพอเฟคสตรอม ลงตัว ร่วมกันเละ การที่ท่านไปถามช่างตรีเพชรนั้น จริงเขาก็พูดถูก เรื่องการเสริมแหนบ เพราะความสูงหน้าหลังรถท่าน หน้าหลังเกือยจะเท่ากัน แบบนี้ก็จะทำให้มีการถ่ายเทน้ำหนัก เมื่อมีผู้โดยสารมากเกินไป ทำให้หน้าเหิร หัวไวหรือส่ายได้ รวมทั้งอาจจะมีอาการสะท้านร่วมได้ด้วย แต่ด้วยช่างนั้นไม่เข้าใจในช๊อค mx6ชองท่าน ที่เป็นระบบ mono-tube gas มาแล้ว แต่ขาดเรื่องการจัดการ ในสิงที่ความยาวช๊อคนั้นผิดมา  แล้วเขาก็พยายามจะดึงท่านเขาไปหาช๊อคที่เขาคิดว่าเขาเคยใช้แล้วดี ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ายี่ห้ออะไร ตามความคิดของเขา ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า ช๊อคทั่วๆไปที่เป็น ระบบ น้ำมัน โฟมเซลล์ ทวินทูป ระบบยังอยู่ต่ำกว่า ที่ทานใส่มา ผลออกมาก็ มันไม่มีทางจะกิน mono gas ได้ ท่านก็ต้องย่อมไม่พอใจอยู่แล้ว เพราะเขากำลังทำรถท่าน แย่ลงกว่าเดิม ซึ่งผู้ขับจะรู้สึกได้ เมื่อลองขับขี่   

สรุปก็คือ ของดีอยู่แล้ว แต่ผิดที่เบอร์ล้อหลังยาว
ขาคคนmanageที่มีความรู้ ในเรื่องตัวสินค้า และการจัดการตัวรถ 
เรื่องก็เลยบาน หาทางกลับบ้านไม่เจอ

มาที่นี้ผมจะจัดระเบียบให้รถท่านใหม่นะครับ
1.ท่านไปวัดความสูงรถใหม่ก่อน ว่าสูงเท่าไหร่ แล้วจัดการรถท่าน โดยการยิงทอชั่นบาร์ให้สูงกว่า std 0.5-1" แล้วใส่ช๊อค mx6 เข้าไป ส่วนการตั้งก็ค่อยไปตั้งไล่หาที่หลังได้
2.หาแหนบaddเข้าไป จะได้สูงมากน้อย ขึ้นอยู่กับส่วนโค้งและความหนา พูดรวมว่าค่าเคละกัน ซึ่งปรกติ จะสูงขึ้นได้ ตั้งแต่ 1-2"ส่วนนี้จะช่วยยืดระยะช๊อคได้สวนหนึ่งละ แต่ยังไม่พอ และใช้กับโตงเตงเดิม   

3.หาเหล็กโหลด2" มาสองก้อน หาสาแหรกที่ยาวว่าติดรถ2" มา4ตัว หาสะดือแหนบใหม่ มา2ตัว ใส่เข้าไปที่ใต้แหนบนะครับ เพื่อยืดระยะช๊อคเพิ่มอีก ตรงนี้อ่านให้ดีๆ ย้ำว่าใส่เข้าไปที่ใต้แหนบนะครับ  ไม่ใช่ใส่บนแหนบนะครับ ถ้าใส่บนแหนบจะกลายเป็นการโหลดนะครับ
4.แล้วพอเสร็จ ก็เริ่มการตั้งค่าของช๊อค โดยการไล่ขั้นต้นก่อน เอาหน้าระดับ4หลัง3แบบเดิม แล้วก็ไล่เอาตามความพอใจนะครับท่าน

น่าจะแค่นี้แหละ  ของก็จะได้ใช้ ไหนก็ซื้อมาแล้ว คนก็ไม่ต้องเสียอารมณ์ แต่เหนื่อยคนอธิบาย แฮ่ๆๆ ติดโค๊กผม1ป๋องนะ ถ้าตอนทำ อธิบายให้ช่างไม่เข้าใจ ก็ให้โทให้เขาคุยกับผมละกัน เดี๋ยวสั่งงานให้ ผมเขียงขุน ฝ่านเทตนิค gooru shock absorbers 085-10000-98 







   
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ tae43me

  • ว่าง ๆ ก็แวะไปชมได้นะคร้าบบบ http://tae43me.multiply.com/
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปรกว่า
  • *
  • กระทู้: 3,055
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2011, 19:45:33 »
เคยให้ที่ร้าน off road ดูเขาบอกว่าโช๊คยาวไป มีวิธีแก้ไข 3 วิธี
1. เปลี่ยนโช๊ค
2. เสริมแหนบ
3. เปลี่ยนโตงเตง ผมเลือกวิธีนี้ เพราะเห็นว่าราคาไม่แพง ช่างเปลี่ยนโตงเตง 7 นิ้ว ปรับเทอร์ชั่นบาร์ขึ้น 1.5 cm.
   ขับดูสองวัน รับไม่ได้ ท้ายแข็ง พวงมาลัยหนัก เบรกหน้าทิ่ม ถอดโตงเตง 7 นิ้ว ออกใส่ 4 นิ้ว
   ปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง (ทำเอง) แล้วให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ใหม่ให้เหมือนเดิม
   3 ครั้งก็ไม่ดีขึ้น หน้าแข็งบ้าง อ่อนบ้าง ตำแหน่งโช๊คยังอยู่ที่ หน้า 4 หลัง 3 ผมเลยถอด mx-6 ออก
   ใส่โช๊คเดิมติดรถ ให้ศูนย์ตรีเพชร ปรับเทอร์ชั่นบาร์ตั้งศูนย์ให้ใหม่ นั่งสองคนลองขับดูก็ใช้ได้ แต่พอนั่ง6คน
   รถกระเทือนมาก โคลง กลับไปให้ตรีเพชรดู ช่างบอกว่า แหนบล้า ต้องเสริมแหนบ และโช๊คหลังความหนืดน้อย
   ใส่โช๊คใหม่ให้ผมลองขับดู ก็ไม่มีความแตกต่างกับโช๊คเดิม ช่างเลยใส่โช๊คเดิมกลับ(รถวิ่งมา 32,000 km.)

   ตอนนี้กลับไปใส่ mx-6 เวลาเลี้ยวจะดัง เหมือนตอนป้ายแดง โช๊คเดิม หลังเปลี่ยนเป็น mx-6 ครั้งแรกเลี้ยวยางไม่ดัง
   มาดังอีกตอนปัจจุบัน

   ผมลองปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง ครึ่งรอบเกลียว ความสูงจากขอบแม็กล่างถึงซุ้มล้อ หน้า 75.5 ซม. หลัง 76 ซม.
   เลี้ยวยางดังน้อยลง มีความหนึบมากขึ้น ท้ายจะแข็งขึ้น รถกระเทือนน้อยลง

ปัญหาคือ
 1.ทางร้านทำอะไรกับช่วงล่างด้านหน้ารถบ้าง นอกจากเทอร์ชั่นบาร์

 2.หาตำแหน่งสูง-ต่ำหน้าไม่เจอ กลับไปให้ร้านที่ทำดูช่างบอกว่าปกติ(งานนี้เหนื่อย หาเจ้าภาพไม่เจอ ซื้อโช๊คมาใส่เอง คนขายก็บอกว่า รุ่นนี้แหละ MU7 no. 6015 , 6016)

ตอนนี้เลยไม่กล้าทำอะไรกับรถ เพราะไม่รู้ปัญหาเกิดจากส่วนไหน








   

ตั้งแต่ใส่โช้คมาได้ลองปรับเบอร์อื่น ๆ ดูบ้างหรือยังครับ ปรับหน้า 4 หลัง 3 นี้ถือว่าแข็งมากพอควรแล้วครับสำหรับ Procomp  เหมาะกับการขับเร็วมาก ๆ ไม่เหมาะกับการขับแบบมีคนนั่งเท่าไร ผมเองปัจจุบันปรับ หน้า 2 หลัง 1 เองครับ กำลังสบายหนึบขึ้น แต่หลังก็ยังกระด้างนิด ๆ จากแหนบเสริมครับ
ถ้ากลาง ๆ ขับดีหนึบ ๆ ไม่กระด้างเกินก็หน้า 3 หลัง 2 ครับ
        ตอนไปใส่โตงเตง 7 นิ้วปรับทอร์ชั่นบาร์ได้ตั้งศูนย์หรือเปล่าครับ ช่วงล่างปีกนก การปรับความสูง จะให้มุม โท-อิน โท-เอ้าท์เปลี่ยนไปครับ แล้วยังส่งผลไปถึงมุมแคสเตอร์ ซึ่งมีผลกับการเลี้ยวแน่นอน ที่ชัดเจนสุดคือมุมโท-อิน จะมากขึ้นครับ เพราะแขนแร็คพวงมาลัยถูกดึงทำให้ล้อด้านหน้าหุบเข้าครับ ทำให้หน้าหนัก
่        ตกลงว่าปรับทอร์ชั่นบาร์ขึ้นมา 1.5 cm หรือ 1.5 นิ้วครับ ถ้า 1.5 cm หน้าหนักแน่นอนครับ เพราะ ท้ายโด่งกว่าหน้าทำให้น้ำตกลงล้อหน้ามากกว่าเิดิม เพราะโตงเตง 7 นิ้วยกได้สูงประมาณ 1.5 นิ้วครับ  แต่ถ้าปรับขึ้น 1.5 นิ้ว ขอเดาว่าเป็นปัญหาจากการไม่ตั้ง 0 ครับระยะจากขอบแม็กล่างถึงขอบโป่งล้อ        มิวหน้าหลังจะเกือบเท่ากันที่ ประมาณ 75 cm บางทีหลังจะต่ำกว่านิด ๆ แต่ตั้งแต่วัดมาหลาย ๆ คัน ก็ไม่เกิน 0.5 cm ครับสำหรับรถที่แหนบยังไม่เหนื่อยล้าอ่อนเพลียนะครับ ในครับ ที่ช่างว่าแหนบล้าลองได้วัดดูความสูงที่ผมบอกไปหรือเปล่าครับ ลองได้แต่งช่วงล่างแล้วต้องค่อย ๆ ดูค่อย ๆ แก้ไปทีละจุดครับถ้ามีปัญหา





ความยาวช๊อคหลัง จะ20"นิดๆครับ ไม่ใช่22" การใส่สั้นเกิน จะทำให้ห้องแก็สขยายตัวมากเกิน  ส่วนการใส่ยาวเกิน ก็จะทำให้กดห้องแก็สมากเกินๆซึ่งก็มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการแช็งได้ครับ การใช้ในระยะที่พอดีๆ จะดีกว่าครับ การยาวเกินไปถถึง 2.5-3"ไม่เป็นผลดีแน่นอน   


ที่ว่ายาว 20" นี่วัดตอนใส่กับรถหรือเปล่าครับ ผมวัดยังไงโช้คที่ถอดมาแล้วก็ได้ 21.5 เกิน ๆ ด้วยเกือบ 22 โช้คผมใช้ 80,000 กว่ากิโลแล้วครับ ใช้กับทางอ๊อฟโรดก็บ่อยพอควรก่อนเปลี่ยนเป็น Procomp ปกติเวลาผมดูแคตาล็อคสเป็คโช้คของต่างประเทศ ยกตัวอย่าง Procomp แล้วกัน เค้าจะบอก ระยะยืดสุดกับยุบถูกต้องไหมครับ ไม่น่าจะบอกขนาดที่ติดตั้งไปกับรถแล้ว หรือผมเขาใจอะไรผิดครับ
ลองดูตามรูปนะครับโช้คยืดสุด วัดจาก กึ่งกลางหูบนไปหูล่าง พื้นกระเบื้องบ้านผมแผ่นละ 12 นิ้ว 2 แผ่นก็ 24 นิ้วครับเทียบให้ดูได้ง่าย ๆ เลย
อยากไรก็ขอบคุณครับทีเข้ามาแนะนำเทคนิคในมุมมองของคุณ






oOo -__- @_@


เส้นทางชีวิตของฉันถึงแม้ว่ามันไม่โรยด้วยกลีบดอกไม้
แต่มันเป็นทางที่ฉันเลือกเดินด้วยหัวใจ

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2011, 22:39:34 »
ครับท่านวรชัย&ท่านเต้ รุ่นหลังๆทางอีซูซุ ได้มีการปรับแหนบเพิ่มเติ่มบางรุ่น ให้อ่อนลง ระยะของช๊อคจึงสั้นตามลงมาด้วยครับในบางรุ่น แต่ก็จะอยู่ใน2ขนาด ที่ผมบอกคือ 20.5 กับขนาดของท่านที่วัดมาครับ ถ้าของท่านเป็นรุ่นที่ใช้ความยาวเกือบๆ22" ดังนั้นชอคโปรคอมท่านก็จะยาวไปอีก1"ครับ แต่ด้วยแหนบอีซูซุจะค่อนข้างอ่อน การยุบตัวลงเวลารับน้ำหนัก จะลงมามากด้วย ดังนั้นแม้กระทั่งความยาวที่เพื้ยนไป1" ก็จะไม่เป็นผลดีดังที่ผมแจ้งให้ทราบว่า มันจะไปกดห้องแก็สมากขึ้น ทำให้แหมือนเติมลมยางแข็งขึ้นนั่นละครับ ถ้าได้พอดีๆ จะดีกว่า แต่ในเมื่อมีแล้วก็ต้องใช้ ยิ่งยาวเพี้ยนน้อยแบบนี้ ก็ยิ่งแก้ง่ายเลย เนื่องจากห้องแก็สนั้นมีปริมาตรที่น้อยมากในห้องช๊อค และแรงดันต่ำใน twin gas แบบติดรถ การที่สโต๊คผิดเพืยนไปบ้าง ก็ยังส่งผลให้รู้สึกไม่มาก เพาะแรงดันแก็สต่ำ แค่สำหรับ mono gas ที่ใช้ในโปรคอมนั้น จะเป็นห้องแก็สแรงดันสูงมากกว่าสองสามเท่าตัว การผิดสโต๊คแม้เพียง1"ก็จะมีผลให้แข็งได้ เพราะไม่มีช่องว่างให้กับความผิดพลาดมากนักครับ เรื่องก็เป็นอย่างนี้ ดังนั้นยิ่งจะใช้ของดี ก็ต้องยิ่งระมัดระวัง และต้องทำงานให้คมด้วย มันก็ให้ผลออกมาอย่างดีเยี่ยมครับ

แค่ไส่addอ่อนๆ คือไม่เอาหนาเท่ากับที่อ๊อฟโรดใส่ หนาไปก็จะเสียความนุ่มนวล เอาแบบที่สูงขึ้นไม่เกิน1" ถ้าหาไม่ได้มาเอาที่ผมได้ครับ ผมมีใช้ประจำอยู่ วางก็กริ๊งมาแล้วแวะมาเอา จะเก็บไว้ให้นะครับ ความสูงนี้จะดึงให้แกนหูช๊อคด้านบน ลอยสูงขึ้นไป ถ้าไม่พอเราก็เอาเหล็กโหลด อย่างที่ผมว่า สอดใต้แหนบอีกสัก1" ก็สมบูรณ์แล้วครับในเรื่องเกี่ยวกัยระยะชัก เพราะความยาวช๊อคที่เกิน1" เราก็ต้องทำการยือระยะให้มันที่ตัวรถประมาณ 1.5-2"ครับ โดยดึงจากแหนบที่สูงขึ้นไป ไม่มาก จะกลับเป็นผลดี ทดแทนอาการล้า กับการยืดช่วงแป้นหูช๊อคตัวล่างจากเหล็กโหลด1" ส่วนหนึ่ง จะได้ไม่ต้องไปยืดเอาแต่แหนบอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้แข็งเกินไปได้จากแหนบ หรือไปยืดเอาจากโตงเตงอย่าเดียวก็ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นการเฉลี่แบบนี้ในการแก้ไข ยืดช่วงช๊อค จึงไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ ลองทำดูนะครับ จุ๊ปๆ

ระยะที่เหมาะสม เราต้องเอายืดสุด ลบด้วย ยุบสุด ออกมาได้เท่าไหร่ คือระยะสโต๊ค แล้วจับระยะสโต๊คนั้น หารสามส่วน ส่วนแรกจะยุบตามน้ำหนักรถ ส่วนที่สองจะยุบตามน้ำหนักบรรทุก ส่วนที่สามจะเป็นส่วนที่เด้งขึ้นๆลงๆตามสภาพถนน หลังจากบรรทุกเต็มที่แล้วตามโรงงานกำหนด แต่ก่อนจะยุบสุดตัว จะต้องค้ำยันกับยางกันกระแทกแหนบหลังก่อนช๊อคยันสุดตัวครับ ป้องกันช๊อคพัง ดังนั้นหลังทำแล้วระยะสโต๊ค ควรจะลงมา1ห้อง จาก3ห้อง เมื่ออยู่ในระดับพื้นรับน้ำหนักรถแล้ว

ถ้าเมื่อเราแบ่ง สโต๊คออกเป็น3ห้อง ตามความยาวเกือบ22" ก็จะได้สโต๊ครวมประมาณ 210มิล(8.27") หาร3 เท่ากับห้องละ70มิลหรือห้องละ2.76" เชียงชุน ฝ่ายเทคนิค gooru shock absorbers 085-10000-98        
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มิถุนายน 2011, 23:17:12 โดย Gooru Shock Absorbers »
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ Worachai007

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 4
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2011, 13:42:42 »
สวัสดีครับ คุณ เชียงชุน แล คุณ เต้

                  คุณตอบได้แทงใจดำผมดีแท้ (คำว่า "ซน") ก็จริงดังที่คุณกล่าวมาทุกประการ ต่อไปจะไม่ซนอีกแล้ว ขอให้เป็นเรื่องของมืออาชีพดีกว่า หากผมเลือกวิธีเปลี่ยนโช๊คจะดีกว่ามั้ย
 
ข้อมูล   โช๊ค MX-6 6015,6016
            โช๊คหน้าแกนยาว 4" ใส่รถแล้วเหลือช่วงยุบ 2"
              "  หลัง     "      7"                              2" 2 หุน
            โช๊คติดรถ หน้า วัดไม่ถูก MX-6 ยาวกว่าโช๊คเดิม 1"
                          หลัง  22"         "     ยาว 23"
ตอนซื้อ MX6 ผมก็วัดความยาวโช๊คติดรถ 22" คนขายบอกยาวไป 1" ไม่เป็นไรดีกว่าสั้น ตอนใส่โช๊คเสร็จเอาแม่แรงลงก็ใจเสีย เพราะช่วงยุบโช๊คหลังเหลือ 2" 2หุน แต่ยางกันกระแทกหลังสูง 3"    

ขอถามซักหน่อยนะครับว่า

1. เปลี่ยนโช๊คหลังยาวกี่นิ้ว จะมีปัญหาตอนยกรถลอยจากพื้นมั้ย เพราะโช๊คยืดสุดตอนรถลอยยาว 22" แกนโช๊คจะเสียมั้ย ถ้าโช๊คสั้นกว่า 22"
2. โช๊คหน้าความยาวพอได้มั้ยครับ
3. ช่วงล่างต้องทำอะไรอีกมั้ย ตอนนี้ปรับ สูง-ต่ำ ตั้งศูนย์จากตรีเพชรแล้ว แต่ทดลองปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง ครึ่งรอบ จะมีร้านแนะนำผม หรือจะซื้อโช๊คมาเปลี่ยนเองได้เลย (ลืมตัวอีกแล้วว -*-)


ต้องขอขอบคุณมากที่ให้ความกระจ่าง ส่วนเรื่องโค๊ก หนึ่งกระป๋องไม่มีปัญหาครับ คำตอบของคุณทั้งสอง มีประโยชน์กับเพื่อนๆ อีกมาก ที่ชอบ(ซน)  o_o'

แล้วจะโทรไปคุยนะครับ คุณเต้ คุณเชียงชุน



ปล.หรือจะเสริมแหนบดีกว่า เชิญฟันธงได้เลยคร้าบบบบบบ   -__-                                                                          
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มิถุนายน 2011, 13:44:16 โดย Worachai007 »

ออฟไลน์ Gooru Shock Absorbers

  • ทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 236
  • Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
    • gooru.in.th
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2011, 16:54:06 »
สวัสดีครับ คุณ เชียงชุน แล คุณ เต้

                  คุณตอบได้แทงใจดำผมดีแท้ (คำว่า "ซน") ก็จริงดังที่คุณกล่าวมาทุกประการ ต่อไปจะไม่ซนอีกแล้ว ขอให้เป็นเรื่องของมืออาชีพดีกว่า หากผมเลือกวิธีเปลี่ยนโช๊คจะดีกว่ามั้ย
 
ข้อมูล   โช๊ค MX-6 6015,6016
            โช๊คหน้าแกนยาว 4" ใส่รถแล้วเหลือช่วงยุบ 2"
              "  หลัง     "      7"                              2" 2 หุน
            โช๊คติดรถ หน้า วัดไม่ถูก MX-6 ยาวกว่าโช๊คเดิม 1"
                          หลัง  22"         "     ยาว 23"
ตอนซื้อ MX6 ผมก็วัดความยาวโช๊คติดรถ 22" คนขายบอกยาวไป 1" ไม่เป็นไรดีกว่าสั้น ตอนใส่โช๊คเสร็จเอาแม่แรงลงก็ใจเสีย เพราะช่วงยุบโช๊คหลังเหลือ 2" 2หุน แต่ยางกันกระแทกหลังสูง 3"    

ขอถามซักหน่อยนะครับว่า

1. เปลี่ยนโช๊คหลังยาวกี่นิ้ว จะมีปัญหาตอนยกรถลอยจากพื้นมั้ย เพราะโช๊คยืดสุดตอนรถลอยยาว 22" แกนโช๊คจะเสียมั้ย ถ้าโช๊คสั้นกว่า 22"
2. โช๊คหน้าความยาวพอได้มั้ยครับ
3. ช่วงล่างต้องทำอะไรอีกมั้ย ตอนนี้ปรับ สูง-ต่ำ ตั้งศูนย์จากตรีเพชรแล้ว แต่ทดลองปรับเทอร์ชั่นบาร์ลง ครึ่งรอบ จะมีร้านแนะนำผม หรือจะซื้อโช๊คมาเปลี่ยนเองได้เลย (ลืมตัวอีกแล้วว -*-)


ต้องขอขอบคุณมากที่ให้ความกระจ่าง ส่วนเรื่องโค๊ก หนึ่งกระป๋องไม่มีปัญหาครับ คำตอบของคุณทั้งสอง มีประโยชน์กับเพื่อนๆ อีกมาก ที่ชอบ(ซน)  o_o'

แล้วจะโทรไปคุยนะครับ คุณเต้ คุณเชียงชุน



ปล.หรือจะเสริมแหนบดีกว่า เชิญฟันธงได้เลยคร้าบบบบบบ   -__-                                                                          


คุยกับท่านวรชัยนี่หนุกมากเลยนะครับ ต้องฟ้องท่านเต้ ในฐานะช่างด้วยกันว่า ซนแบบนี้นี่เกินคนปรกติแล้วนะ กำลังเข้าขั้นเสพติดแล้ว  อนาคตก็เป็นช่าง ต่อจากช่างก็เป็นช่างเถอะ เพราะรู้มาก จนเริ่มคุยไม่รู้เรื่องแล้ว 555

อะมาดูที่การวัดชีอคที่เป็นมาตรฐานก่อนนะครับ
เวลาวัดที่หน้า เดิมๆติดรถ ที่เราวัดกันว่า16"  นั้น เขาไม่ได้ลากมาจากปลายแกนด้านบนนะครับ เขาลากมาจากช่วงที่เราใส่ยางช๊อคเข้าไปที่แกนบน แล้วเอาที่กึ่งกลางแกนที่ใส่ยางนั้นครับ แล้วลากยาวมาจนจรด หูล่างที่กึ่งกลางหูครับ ก็จะเท่ากับความยาวที่ระบุตามสากลส่วนหลังที่เป็นหูนั้น ติดรถมิว เราเรียกว่า หูแบบเตเปอร์เล็กครับ ยืดสุดวัดที่กึ่งกลางหูทั้งสองด้าน ถ้าจะหาสโต๊อค ก็เอายืดสุดลบด้วยกดสุด ออกมาเป็นช่วงชักหรือสโต๊คครับ 

คือตอนนี้ช๊อคmx6ท่านยาวกว่าstd ไป1" ทั้งหน้าหลังครับ ครั้งแรกคิดว่าหน้าไม่ยาว ที่เป็นอย่างนั้นเพราะเบอรที่เทียบใช้มาจากนอกนั้น จะเป็นของ โรดีโอ4x4เก่าครับ ไม่ใช ดีแม็กซ์4x4 เพราะหลังดีแม็กซ์4x4 จะสั้นกว่าหลังโรดีโอเก่าอยู่นิ้วเศษๆ นั้นเรื่องที่1 เรื่องที่2เนื่องจากช๊อคนี้มันมีระบบตั้งเข้าไปยุ่งด้วย จึงมีการกินพื้นที่ภายใน ทำให้เกิดความยาวที่เพิ่มขึ้น ถ้าไม่ไปเจอรถที่ระยะจำกัดมาก ก็ยังไม่เท่าไหร่ ถ้ามาเจอแบบรถโหลดนี่ หน้ามืด เพราะระยะมันไปกินพืนที่ความยาวจากข้างใน ของเขาเอง อันนี้ก็เป็นข้อเสีย

ดังนั้นถ้าท่านต้องการปรับแบบละเอียดจริง ก็ต้องไล่ใหม่หมดทั้งคัน โดยเราจะทำการปรับรถเข้าหาช๊อคอัพนะครับ
ชีอคหน้ายาวไป1" ท่านต้องหาอัตราทดว่า ช๊อคหน้า1"นั้น รับการยกได้กี่นิ้ว ซึ่งผมประมาณให้ท่ายเลยละกันว่า ยกหน้า 1"ครับแล้วแต่ชอบ จากนั้นก็วางรถลงพื้น เดินหน้าถอยหลังหน่อยให้เข้าที่จริงๆ จากนั้นก็วัดระยะที่ช๊อคยุบได้ กับระยะที่ยางกันกระแทกล่างยุบได้ ยังไงก็อย่าให้ช๊อคยันก่อนยางนะครับ ซึ่งก็ต้องมีการเผื่อยางทรุดตัวด้วย อีกสักครึ่งลูก การกำหนดการกระแทกของลูกยาง มันจะมีอัตราทดด้วยนะครับ ซึ่งอัตราทด จะอยู่ราว 1:3 เท่ากับเมื่อท่านจะททำอะไรที่ลูกยางก็ตาม เช่น ตัดหรือเพิ่ม ใน1ซม ก็เท่ากับการยุบที่ปลายปีกนกได้ 3ซม แบบนี้เดี๋ยวท่านจะงง ท่านลองไปวัดยางกันกระแทกที่เป็นเดิมๆนะครับว่ามีเท่าไหร่ หลังยกแล้ว ท่านต้องทำกลับให้ได้ระยะเท่าเดิมในขั้นต้นก็น่าจะพอแล้ว ด้านหน้าก็พอแค่นี้ ก็สามารถรองรับช๊อคที่ยาวกว่า1"ได้แล้ว ส่วนการตั้งก็ไปไล่เอาที่หลัง

ด้านหลัง มีสองเรื่องคือ ความสูงรถที่ต้องให้สัมพันธ์กับหน้า และแก้เรื่อง ช๊อคยาวในเวลาเดียวกัน ในเมื่อเราต้องยกหน้าแล้ว ความสูงขณะนี้รถท่านหน้าหลังเกือบจะเท่ากัน นั่นก็แสดงว่า แหนบท่านมีการล้าลงมา ความสูงหลังตกลง ดังนั้นเมื่อเอาหน้าขึ้น 1"  หลังท่านก็เอาแหนบadd ใส่เข้าไปได้เลย ซึ่งจะทำให้หลังสูงได้2" พอดีกับความยาวชีอคที่ยาวกว่าติดรถ1"ได้ และหลังทำก็จะไม่กดห้องแก็สมากเกินไปอีกด้วย

ความสูงหลังทำแล้ว ดูจากตัวเลขเดิมท่าน ที่บอกมาว่า หน้าสูง(75.5ซม)+1"(2.5ซม)=78ซม  หลังเดิม 76ซม+2"(5ซม)=81ซม
ถ้าเอาความสูงหลังมาหักลบกับหน้า ก็จะมีส่วนต่าง หลังสูงกว่าหน้า3ซม ก็เป็นระยะที่รับได้ครับ


ตอบเป็นข้อๆที่ท่านถามมานะครับ
ข้อ1. ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตครับ ว่าจะทำให้สั้นกว่านั้น ไปเพื่ออะไร การสั้นในรถดับที่เหมาะสมก็มีข้อดีครับ เช่นการกำหนดระยะยืด เพื่อไม่ให้รถเอียงมากเกินไป แต่กำหนดนั้นทำได้หลายวิธี เช่นการเล่นที่สปริงภายใน แกนจะโชว์ออกมาน้อย เมื่อมองจากภายนอก แต่จะสามารถป้องกันการเอียงแบบวูบวาบได้ นี่ก็แบบหนึ่ง หรือการบังคับความยาวจากภายนอกก้ได้ แต่ต้องเป็นการจงใจบังคัง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะ เพราะถ้าสั้น แกนยืดไปมาก มันก็คลายแรงดันแก็สไปด้วย ตรงนี้เราก็ต้องให้ยืดในระดับพอดีๆ และการเล่นกับแก็ส ก็ต้องไม่เสียด้วย อย่างที่สอง ทั้งสองแบบก็จะต้องเตรียมความพร้อมภายในให้แข็งแรงขึ้น เรียกว่า หิ้วเสื้อเพลาก็ไม่เป็นไร ซึ่งเรื่องนี้ก็สามารถทำได้ แต่ปัญหาคือ ผู้ใช้ ผู้ขายที่ไม่เข้าใจ จะคิดว่าส่งผิดเบอร์นี่ละครับ เพราะไม่เข้าใจจุดประสงค์การทำ

ช้อ2. ต้องยกหน้าสั1"ช่วยเขาหน่อย

ข้อ3. การปรับรถเข้าไปหาช๊อคนี้ ไม่เป็นผลดีสำหรับท่านที่เน้นนุ่ม ถ้างบมีก็เปลี่ยนใหม่ จะได้ไม่ต้องยุ่งกับรถครับ ถ้างบไม่มี มันก็จะต้องทำออกไปแนวนั้น  การที่ท่านไปลดทอร์ชั่นบาร์ลง มันก็สวนทางกับช๊อคที่ยาวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2011, 10:21:41 โดย Gooru Shock Absorbers »
Drive Safe, Drive Smart, Drive Whit Gooru
เบอร์ครบ ทนทาน ราคาถูก คุณภาพพรีเมียม 
แวะทักทายเราได้ที่ได้ที่ gooru.in.th
085-3478910 คุณเชียงชุน
081-4823456 คุณแชมป์

ออฟไลน์ chaichit

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 26
Re: ใครเสริมแหนบ Procomp บ้าง รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2013, 20:59:38 »
ขอบคุณ สำหรับการเล่าประสบการณ์ เพื่อแลกเปลี่ยนกันครับ