ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเสียอุดegr  (อ่าน 38143 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MU7 Club Advertising

ออฟไลน์ mu363839

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 84
ข้อเสียอุดegr
« เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 21:48:31 »
สวัสดีครับผู้เยี่ยมชม mu#659
ลำปางครับ

พื้นที่โฆษณา


ออฟไลน์ phonnakorn

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 35
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 22:50:17 »
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
ขุนด่านปราการชล

ออฟไลน์ tae43me

  • ว่าง ๆ ก็แวะไปชมได้นะคร้าบบบ http://tae43me.multiply.com/
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปรกว่า
  • *
  • กระทู้: 3,055
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 14 มีนาคม 2011, 23:00:16 »
เป็นข้อมูลที่ผมค่อนข้างเห็นด้วยมานานแล้วครับ เกี่ยวกับ Effect ที่อุณหภูมิ ความร้อนสะสมมากขึ้นภายหลังอุด EGR
ส่วนตัวผมเอง 100,000 กว่าโลแ้ล้วครับ ก็ยังไม่ได้อุด
วิ่งทดสอบ ควอเตอร์ไมล์ที่สนามเทพนคร อัตราเร่งก็โอเคครับปกติดี ยาง M/T 32 วิ่งได้ 18-19 วิ
เคยอ่านกระทู้ในเว็บเพื่อนบ้านที่มีอาจารย์ท่านหนึ่งมาเห็นแย้งผมก็เห็นด้วย แต่ไม่อยากไปออกความเห็นในนั้นครับ
กระแสแรงเหลือเกิน แต่เท่าี่ที่สังเกตุมารถที่มีปัญหาไฟ Check Engine ขึ้นบ่อยก็มักจะเป็นรถที่มีการดัดแปลงเกี่ยวกับเครื่องยนต์
ไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่ง (แล้วทำไม่สมบูรณ์ทุกระบบ)
ลองเปิดใจเปิดกว้างรับข้อมูลอีกด้านกันบ้างครับ ที่บ้านผมเองมี D-Max 30000Di ตัวแรก 250,000 กว่า โลไม่อุด D-max Commorail 2.5 ปี 2006 เกือบ 100,000 โล  ก็ไม่ได้อุดครับก็ยังใช้งานอยู่ทุกวันเคยมีคนบอกว่าถ้าจะใช้รถเิกิน 100,000 โลต้องอุดไม่อุดพังแน่ ๆ อันนี้ผมเองพิสูจน์แล้ว 3 คันครับ
ส่วนตัวผมเองทำงานด้าน R&D แต่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อหนึ่งครับ บ่อยครั้งที่มีการทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ในห้อง Lab ในบ้างครั้งถ้า Condition ทางอุณหิภูมิผิดไปแค่ 5-10 องศาก็ Effect กับสมรรถนะหรือความทนทานในชิ้นส่วนได้ครับ
       ทุกวันนี้ก็ยังเชื่อว่า บริษัทรถยนต์ คงไม่เอาชื่อเสียงที่สั่งสมกันมาเป็นสิบ ๆ ปี มาทิ้งกับอุปกรณ์ที่มีการออกแบบ ทดสอบวิจัยกันเป็นปี ๆ หรอกครับ
แต่บางครั้งมีคนแย้งว่าทำไม่เครื่องยนต์ดีเซลยุคนี้ถึงไม่ทนเท่ายุคก่อน อันนั้นเป็นการลดต้นทุนในชิ้นส่วนครับ ไม่ได้เกี่ยวกับ EGR ตัวเดียว
ได้เทคโนโลยีใหม่ด้านระบบน้ำมันราคาแพง ก็ต้องลดต้นทุนชิ้นส่วน อีกส่วนหนึ่งก็เป็นนโยบายการขายอะไหล่ด้วยล่ะครับ
สมัยเครื่อง 4JA1 ยังไม่มีคอมมอนเรล ก็สามารถวิ่งได้ 15-18 กิโลลิตรเลยครับ เพราะยุคนั้นปลอกสูบจะเป็นสแตนเลส (อันนี้เพื่อนผมที่เคยทำงานที่โรงงาน ISUZU ENGINE เล่าให้ฟังนะครับ) เวลาต้อง Overhual ตีปลอกเลยมีปลอกหลายเกรดหลายราคาครับ

ยุคนี้ได้เทคโนโลยีใหม่ไฮเทคแต่ก็ต้องทำใจครับ หลาย ๆครั้งที่อ่านเว็บบอร์ดจากหลาย ๆ ที่ ผู้ใช้รถมักจะบ่นหรือต่อว่า ๆ วิศวกรทำไมทำมาไม่ดี
คิดได้แค่นี้เหรอ ขอบตอบจากความรู้สึกส่วนตัวจากการทำงานในด้านนี้ครับ ยุคนี้มันเป็นยุคของการตลาด ขาดทุนกำไรครับ
ไม่ใช่ยุคทองของการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีครับ เทคโนโลยีใหม่ ๆ คิืดได้แค่ไหนสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารครับว่าจะปล่อยออกมาหรือไม่
วิศวกรอย่างพวกผมก็ต้องทำตามนโยบายครับ แต่ก็ไม่ใช่จะหยุดพัฒนาคิดคนนวัตกรรมใหม่ ๆ นะครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลอีกด้านที่นำมาแบ่งปันกัน
ส่วนตัวพยายาหาำคำตอบข้อมูลในด้านข้อเสียที่เกินจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นมานานแล้วครับ แต่ไม่มีใครให้คำตอบได้นอกจากข้อดีที่ชี้นำกันไปจนเป็นความเชื่อที่ปฏิบัติกันมาและเชื่อกันแค่สิ่งที่เห็นในเบื้องต้อนโดยไม่ได้มีการทดสอบพิสูจน์กันในเชิงวิศวกรรมครับ
oOo -__- @_@

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มีนาคม 2011, 15:50:30 โดย tae43me »

เส้นทางชีวิตของฉันถึงแม้ว่ามันไม่โรยด้วยกลีบดอกไม้
แต่มันเป็นทางที่ฉันเลือกเดินด้วยหัวใจ

ออฟไลน์ VEERASAK

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 9
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 14:31:33 »
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆครับ...
เพือนผมใช้โตต้าก็อุด egr เหมือนกันครับ..ขอแชข้อมูลนี้ให้เพื่อนด้วยคนละกันครับ -__-

ออฟไลน์ songwut

  • No.133
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 372
  • โร....ครับพ้ม .
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 18:33:07 »
ผมยังอุตต่อไป o_o' o_o'
 [img]http://img257.imageshack.us/img257/4466/cargpsnavstar.jpg No.133   สวัสดีครับ........

ออฟไลน์ sathabho

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 435
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 19:10:55 »
d max club เครื่องเดียวกันกับ mu7 เขาอุดใช้จน 2 แสนกว่าโลไม่เห็นมีปํญหาใด ๆ ครับ อาจเป็นเพราะระบบของอีซูซุไม่เหมือน forjuner ครับ
    ผมก็ยังอุดต่อเหมียนเดิมครับ  ถ้าพังแล้วจะมาบอกอีกคันครับ
                    ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ narong

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 357
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 19 มีนาคม 2011, 01:08:02 »
ใน D-MAX CLUB เขาอุดกันมา 7 ปี แล้ว หลายร้อยคัน
ไม่เคยมีคันไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเทอร์โบเลย
ถ้ามีป่านนี้ด่ากันเปิงแล้ว
เครื่อง ISUZU คงจะแตกต่างจาก TOYOTA.

ออฟไลน์ 009

  • No.009
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 99
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 24 มีนาคม 2011, 14:00:39 »
 :-[

ออฟไลน์ happyatm

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 114
  • นินจาดำ
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 05 เมษายน 2011, 20:37:56 »
จากที่ผมได้อ่านมา ทางเจ้าของกระทู้เค้าได้ทำการปรับแต่งเกี่ยวกับเทอโบอยู่บ่อยมาก แล้วมันมีส่วนทำให้เทอโบเดินรอบผิดไปเปล่าครับ เช่น อุด EGR รองแหวนรางคอมมอนเรล ติดกล่อง เป็บแบบเพิ่มแรงดัน Commonrail ทีสำคัญใช้งานมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปี
จากนั้นก็ไปจูนกล่องอีกรอบ โดยทำ MAP เอาไว้ 3 แบบคือ
เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ+คันเร่งไฟฟ้า   เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ  และเพิ่มแรงดันอย่างเดียว
บูสท์เพิ่มไว้ 18 ปอนด์เท่านั้น และในที่สุดก็

เจออาการตามนี้
หลังจากอุด EGR กับจูนกล่องใหม่
ก็พบว่า บางจังหวะจะขึ้น ENGINE CHECK ขึ้นมา
ทำให้เทอร์โบถูกตัดการทำงาน เครื่องยนต์ไปที่รอบเดินเบา
ต้องจอดข้างทางเพื่อดับเครื่อง เคลียร์โค้ด แล้วสต๊าทใหม่จึงจะไปต่อได้
มักจะเกิดเมื่อเดินทางยาวๆ ในจังหวะเร่งเครื่องที่เกียร์ 4 ความเร็วประมาณ 80 กม.
และเป็นเฉพาะตอนเริ่มวิ่งยาวๆ เท่านั้น
แต่ไม่ได้เป็นบ่อยมากจนกระทั่งขับไม่ได้
หลังๆ นี้เริ่มเป็นหนักขึ้นเรื่อยๆ
 ที่ผมได้กล่าวมามันมีส่วนที่ทำให้โลหะที่ทำใบเทอร์โบและVN เกิดการเสียรูปได้เลยใชเปล่าครับ
รวมทั้งไอเสียจะเกิดประกายไฟกัดกร่อนใบเทอร์โบจนแหว่งได้ ใช่เปล่าครับ


แล้วอีกอย่าง ผมว่ารอบเทอโบของ โตโย มันเสียงดังตั้งแต่ออกตัว  ส่วน อีซูซุ กว่าจะได้ยินเสียงก็ช้ากว่า อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2011, 20:43:55 โดย happyatm »
จากใต้สุดแดนสยาม
ชื่อเล่น  หนึ่ง
T. 083-5143-3493

ออฟไลน์ sompornyala

  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 8
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 06 เมษายน 2011, 11:27:53 »
ท่านผู้ใดทราบรายละเอียดกว่านี้ช่วยแนะนำทีระยะยาวเป็นอย่างไรบ้างตอนนี้อุดแล้วตอน 1,000  กว่าโล   ตอนนี้ขับไม่มีข้อเสียอะไรมีเสียงดังนิดหน่อย พอถึงรอบกก็ไม่ดัง

ออฟไลน์ kangtripra

  • แก็งค์ 20++ ไม่เกิน 30
  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 164
  • ความปลอดภัย ช่วยได้ทุกอย่าง!!!
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 06 เมษายน 2011, 14:11:05 »
ผมอุดมา ได้ เกือบ6เดือนแล้ว...

รถวิ่งทุกวัน น่าจะเกินหมื่นโล ส่วนตัวไม่พบปัญหาใดๆ ทั้ง ทางด้าน เสียงของเครื่อง(คนอื่นบอกดังขึ้นมาก ส่วนตัวผมว่ามันก็ดังปกตินั่นแหละ เพราะไม่ได้โฟกัสอะไรอยู่แล้ว)

เรื่องอาการเครื่องยนต์ก็ไม่พบอะไรครับ...ส่วนท่านใด ที่กลัวเกิดปัญหา หรือ มีปัญหาในส่วนนี้ จะถอดออก หรือ เลือกไม่ใส่ก็ได้ ครับ ตามความสบายใจ

เข้าไปอ่าน บทความแล้ว ตอนแรกก็ตกใจ แต่ อ่านไป อ่านมา รถมันคนละค่ายนี่หว่า เลยเฉยๆ...เพราะ แม้เครื่องจะ ระบบดีเซล คอมเมอเรล คล้ายกัน

แต่ กลไกการทำงานบางส่วนแตกต่างกัน ผมจึงไม่ซีเรียส ก็ ขอเป็นเสียงที่ว่า ยังคงจะอุดต่อไป ครับ และกระทู้นี้มีประโยนช์มากครับ สำหรับผู้ที่จะตัดสินใจ


แต่ สำหรับกล่องจูน...ผมไม่เอาด้วย เพราะระบบพวกนี้ มันเพิ่งส่วนประกอบหลายอย่าง...ถ้ามีปัญหาในส่วนประกอบใดจุดหนึ่ง ก็จะส่งผลไปส่วนอื่นๆ...อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 เมษายน 2011, 14:14:52 โดย kangtripra »

ออฟไลน์ Cyanide

  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มืออาชีพ
  • *
  • กระทู้: 643
  • สมาชิกเลข176
    • ROOM อะไหล่ซิ่ง T'spec/ครัชท์ BERAL-BK/ท่อสูตรเม้งซัง/ท่อแอร์โฟล
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 06 เมษายน 2011, 17:35:22 »
ผมอุดมา2ปีเเล้ว ไม่เคยปัญหาอะไรเลย
ผมชื่อ โย คับ  เบอร์โทร: 081-3051456
อายุ 23
อยู่ ชลบุรี บางเเสน/พัทยา
ประจำโซน: บูรพา
E-mail: pinyo_02@hotmail.com


ออฟไลน์ pongnawa

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือสมัครเล่น
  • *
  • กระทู้: 169
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 06 เมษายน 2011, 18:29:40 »
ด้วยความเคารพครับ ขอทราบข้อดีของการอุดegr ด้วยครับ
สวัสดีครับ < you/ >  ยินดีที่รู้จักครับ ผมสมาชิก 395 ครับ

ออฟไลน์ 009

  • No.009
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 99
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 07:42:27 »
ด้วยความเคารพครับ ขอทราบข้อดีของการอุดegr ด้วยครับ

ศึกษาตามนี้เลยครับ ผู้รู้ถ่ายทอดข้อมูลไว้เพียบ http://www.google.co.th/#hl=th&biw=1419&bih=699&q=%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%94+EGR&aq=f&aqi=g10&aql=&oq=&fp=13d8b664d926fd4c

ออฟไลน์ 009

  • No.009
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 99
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 08:00:48 »
อ้อ  ออกความเห็นจากลิ้งในหัวข้อกระทู้หน่อยครับ  oOo

ตามที่น้าhappyatm  เจ้าของกระทู้นั้น แต่งเครื่องยนต์น่าดู  อาจเป็นผลที่ทำให้เทอโบไปเร็วด้วย  =_=

ถ้าจะดูผลของการอุดดีไม่ดี มีผลต่อเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ที่เครื่องยนต์หรือไม่  ควรจะเอารถที่เดิมไม่ได้จูนกล่อง แหวนราง หรือแต่งอื่นๆที่ทำให้เครื่องแรง   ขอดูแบบเครื่องเดิมๆซิ ถึงจะรู้ว่า มันมีผลกระทบไหม  อย่าไปดูที่รถแต่ง  คริคริ   @_@

รถผม อุดมาตั้งแต่ ก่อนครบปี  10000 โล  ตอนนี้ 4 ปี 97000 โลแล้วครับ  ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ  -__-

ถ้าถามผมว่า อุดดีไหมครับ  ผมขอบอกว่า จากที่ผมคุยกะทีมฝ่ายฝึกอบรมและแข่งทักษะของบริษัทรถยนต์ค่ายหนึ่ง เขาบอกว่า "ถ้าเป็นรถผม ผมก็อุดครับ"  คิดเอาเองนะครับว่าจะอุดกันไหม  oOo

เป็นข้อมูลประกอบคนที่ยังไม่อุดตัดสินใจ    -__-

ออฟไลน์ keow_38

  • ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนนะครับ
  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,304
  • รักคนใช้ Mu 7 ทุกคน
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 09:47:22 »
 -__- -__- -__- -__- -__- -__- -__- -__-
สวัสดีครับ ผู้เยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จักครับ..ผมkeow_38หมายเลข 289  primo Ddi Vgs Turbo 3000 สีขาว(มุก) ครับ..

ออฟไลน์ Tangkoman

  • - มือสมัครเล่น
  • **
  • กระทู้: 418
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 10:28:19 »
อ้างถึง
 

รถผม อุดมาตั้งแต่ ก่อนครบปี  10000 โล  ตอนนี้ 4 ปี 97000 โลแล้วครับ  ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ 

ถ้าถามผมว่า อุดดีไหมครับ  ผมขอบอกว่า จากที่ผมคุยกะทีมฝ่ายฝึกอบรมและแข่งทักษะของบริษัทรถยนต์ค่ายหนึ่ง เขาบอกว่า "ถ้าเป็นรถผม ผมก็อุดครับ"  คิดเอาเองนะครับว่าจะอุดกันไหม 

เป็นข้อมูลประกอบคนที่ยังไม่อุดตัดสินใจ   

ผมเชื่อครับ.........ใครมันจะมานั่งดมตดตัวเองใช่ไหมครับ oOo oOo oOo
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ) การยึดอาจารย์ของตนเองมากไป ก็ไม่ดี ควรทำตาม ทดสอบดู ถ้าผิดพลาดก็ไม่ต้องเชื่อ ถ้าทำแล้วดีขึ้นก็แสดงว่าเชื่อได้

ยินดีที่ได้รู้จักครับ น้าผู้เยี่ยมชม ขอโทษด้วยที่อาจจะทำให้เคือง

ออฟไลน์ nanui

  • - สมาชิกสามัญ
  • - มือใหม่
  • *
  • กระทู้: 60
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 13:18:36 »
ก่อนที่ผมจะมาใช้น้องมิวเคยใช้วีโก้เครื่อง3,000ออโต้มาก่อนและรถทั้งสองคันก็อุดทั้งคู่ เท่าที่ใช้มาทั้งสองคันไม่เคยเกิดปัญหาอะไรเลย วีโก้อุดแล้วออกตัวดีมาก น้องมิวอุดมาแล้วก็โอเคไม่มีปัญหา ผมว่าคนที่อุดแล้วมีปัญหาต้องดูว่าปัญหาที่เกิดมาจากส่วนไหน หรืออาจจะเป็นหนึ่งในร้อยก็ได้นะครับ

ออฟไลน์ tae43me

  • ว่าง ๆ ก็แวะไปชมได้นะคร้าบบบ http://tae43me.multiply.com/
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปรกว่า
  • *
  • กระทู้: 3,055
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 17:57:12 »
ด้วยความเคารพสมาชิกทุกท่าน และ ทุกความคิดเห็นเช่นกันครับ
ตอนแรกอาจจะดีใจมากไปหน่อยที่ได้ข้อมูลอีกด้านมาเป็นความรู้ครับ และออกตัวแรงไปนิดต้องขออภัยไว้ด้วย (พอจะรู้อยู่เหมือนกันว่าท่านที่อุดอาจจะไม่พอใจบ้า่ง)
   เรื่องของการเสียหายที่เป็นผลกระทบจากการอุด EGR ของรถคันที่เป็นกรณีศึุกษา เห็นด้วยครับว่าไม่ใช่ผลกระทบจาก EGR โดยตรง แต่เป็นปัจจัยเสริมครับ แน่นอนว่าการเิพิ่มบูสท์ก็คือการอั้น Waste gate ไม่ให้คายไอเสีย บูสท์ฺจะได้ขึ้น
ความร้อนสะสมก็เพิ่มขึ้นบวกกับความความร้อนจากการจุดระเบิดที่ไม่มีไอเสียเข้าไป Balance อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ให้ค่อนข้างคงที่ (EGR ในปัจจุบัน มีส่วนช่วยเกี่ยวกับการเผาไหม้และการประหยัดน้ำมัน เพราะ EGR ทำงาน การจ่ายน้ำมันก็จะปรับเปลี่ยนไปด้วย เสมือนการลดปริมาตรดูดของเครื่องยนต์เล็กน้อยด้วย แถมยังได้ Engine brake ในจังหวะถอนคันเร่งเพิ่มมาอีกด้วย รถที่อุดมาถึงไหลลื่นขึ้นเพราะเหตุนี้ด้วยครับ)
         ถ้าเกิดเพิ่มบูสท์ฺแล้วเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของเทอร์โบตามไปด้วยก็อาจจะไม่พังครับ เช่นใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงขึ้น ทำระบบระบายความร้อนแยก หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนวัสดุที่ทำใบ Turbine ใ้ห้ทนความร้อนได้สูงขึ้น ส่วนด้านไอดีก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนออกจากอากาศที่ถูกอัด เช่น เพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ ทำตัวฉีดน้ำอินเตอร์คูลเลอร์เป็นต้น
   ในส่วนตัวข้อมูลที่ท่าน 009 ยกมาเกี่ยวกับฝ่ายฝึกอบรมเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ แต่ความเห็นของผมโดยประสบการณ์ส่วนตัวที่ำงานในสายยานยนต์ มีความเห็นแย้งดังนี้ครับ
ผมคิดว่า User ส่วนใหญ่อาจจะเข้าใจว่า ฝ่ายฝึกอบรมที่โดยมากจะขึ้นอยู่กับฝ่ายขายและฝ่ายบริการ นั้่นรู้ทุกสิ่งอย่างที่เป็น Know how เกี่ยวกับรถนั้น ๆ
ผมคิดว่าเป็นความเข้าใจที่อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดครับ หน้าที่ของฝ่ายฝึกอบรมเค้าจะรู้ในบางส่วนที่ทาง R&D ของค่ายรถนั้น ๆ ปล่อยออกมาแค่บางส่วนครับ แม้แต่โรงงานเองก็ยังไม่รู้ทั้งหมด
ตัวอย่าง เช่น การแก้ไข MAP ในแต่จะครั้ง แก้ไข Timing ในการฉีดน้ำมันไปกี่ m/s ที่รอบเครื่องยนต์เท่าไร องศาเพลาข้อเหวี่ยงที่ต่ำแหน่งใด ณ บูสท์เท่าไร %การทำงานของ EGR เท่าไร เป็นต้นครับ
             หน้าที่ส่วนใหญ่ของฝ่ายฝึกอบรมจริง ก็ คือ ควบคุม คุณภาพ และประกันคุณภาพของช่างเทคนิค ใ้ห้เป็นไปตามข้อกำหนด ให้สามารถวิเคราะห์ข้อขัดข้อง และทำการแก้ไขได้ ทำงานได้ถูกต้องตาม Service manual ครับ
ปัญหาลึก ๆ จะถูกส่งไปวิเคราะห์ต่อยังฝ่ายผลิต หรือ R&D แล้วแต่ความยาก เนื่องจากห้องแล็ป วิจัย โดยมากจะมีแค่ โรงงาน และ R&D ครับ นี่เป็นแนวคิดของบริษัทรถยนต์โดยทั่วไปครับ
   ส่วนเรื่อง EGR ส่วนตัวผมไม่อุดเพราะ มีแต่ข้อมูลด้านดี ส่วนด้านที่เป็นผลกระทบจริง ๆ ยังไม่มีใครกล้ายืนยัน ผลวิจัยต่าง ๆ ที่นำมากล่าวอ้างอิงกัน ก็เป็นการวิจัยจากภายนอก ซึ่งหลาย ๆ ครั้งงานวิจัยเหล่านี้ ไม่ได้ทำการวิจัยภายใต้พื้นฐานหรือเงื่อนไขหรือข้อกำหนดเดียวกันกับบริษัทยานยนต์ต่าง ๆ ที่ทำการวิเคราะห์วิจัยมาครับ  แต่ทำตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะแต่ละบริษัทยังมีเงื่อนไขการทดสอบต่างกันเพราะ Know-how ต่างกันครับ จะเหมือนกันแค่ข้อกำหนดทางกฏหมาย
ของประเทศนั้น ๆ
   ความรู้ด้านยานยนต์จริง ๆ ลึก ๆ อยู่ที่บริษัทรถกับผู้ผลิตชิ้นส่วนหมดล่ะครับ เรียนจากข้างนอกอย่างไรก็ไม่ถึง ขนาดผมเอง พอเปลี่ยนงานจากงานโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มาทำงาน R&D มอเตอร์ไซค์ ไอ้ที่คิดว่าไม่มีอะไร ง่าย ๆ
กว่าจะมาเป็นรถอย่างที่เราเห็นที่มามันยากจริง ๆ ที่ผมเรียนมาตั้งแต่ช่างยนต์จนถึงวิศวะมันแค่หางอึ่งก็ว่าได้
   เหตุผลที่ผู้อุด EGR มักยกมา ผมก็มีความเห็นในมุมของผมดังนี้ครับ
   1. น้ำมันเครื่องใสขึ้น อันนี้ก็จริงล่ะครับ เขม่าอาจจะน้อยลง แต่ในอีกมุมหนึ่งน้ำมันเครื่องมัน Flush ไม่หมดหรือเปล่า หรือเขม่าที่เหลือจากการจุดระเบิดมันไปตกค้างที่อื่นหรือไม่ ก็ไม่มีใครบอกได้
   2. น้ำมันเครื่องใสขึ้น อายุน้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนถ่ายน้อยลง อันนี้ผมเชื่อว่าน้ำมันเครื่องมันมีอายุการใช้งานตามชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ดี น้ำมันเครื่องที่ยังคงใส(คุณสมบัติทางกายภาพ) อยู่ไม่ได้บ่งบอกถึงคุณสมบัติหรือสมรรถนะในการหล่อลื่นครับ (คุณสมบัติด้านประสิทธิภาพและสมรรถนะ) คาดว่ายังไม่มีผลการวิจัยสนับสนุนเรื่องนี้มาประกอบครับ ท่านใดหาได้ผมก็อยากศึกษาครับ
   3. เครื่องยนต์โทรมเร็วเพราะ EGR อันนี้อาจะเป็นผลกระทบร่วมคลายกับกรณีเทอร์โบพังจากการอุดก็เป็นได้ ผมเองใช้มา 100,000 กว่าไม่อุดอัตราเร่งก็ไม่ได้หนีจากเดิมนัก ผมว่าข้อนี้ขาดข้อมูลการใช้งานการดูแลบำรุงรักษาของผู้ใช้งานครับ (ที่บ้าน D-Max  2 คัน MU7 1 คัน อ่อ D-Max พ่อตาอีกคัน ไม่มีคันไหนอุดก็ไม่พัง) แต่ทั้่งนี้ทั้งนั้นผมใช้น้ำมันเครื่อง Fully Synthatics 5W40 ตลอด และไม่ใช้รอบสูงโดยไม่จำเป็นนครับ เปลี่ยนถ่ายตามระยะเกือบตลอดเกินบางบางครั้ง
   4. คราบเขม่ายางเหนียว (ที่มีปริมาณมาก ๆ) เกิดจาก การนำไอเสียกลับไปเผาไหม้อย่างเดียวหรือ เกิดจากน้ำมันเครื่องที่ไม่ได้คุณภาพหรือเปล่า โดยมากผมเห็นคันที่เป็นมาก ๆ จะเป็นรูปเดิม ๆ หรือจริง ๆ ก็เป็นปกติของการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ ข้อนี้มีเวลาและโอกาศอยากจะรื้อระบบไอดีดูเพื่อเป็นวิทยาทานแ่ก่ทุกท่าน และเป็นความรู้ให้ตัวผมเองด้วยครับ ทางคลับเจ้าของเรื่องเค้าก็ว่ามันมีไม่มากขนาดที่ว่ากัน
   5. อันนี้ได้ยินบ่อย "รถผมเสียใครจะช่วยซ่อม" ผมก็ขอถามกลับเหมือนกันว่า อากาศที่ผมหายใจอยู่มลพิษเพิ่มขึ้นจากความคิดที่ว่า นิดหน่อย รถเราคัุนเดียวไม่เป็นไรมากหรอก ปอดผมพังใครจะช่วยซ่อม
อย่างไรรถมันก็เป็นเครื่องจักรครับเสียก็ซ่อมได้ อายุการใช้งานก็มีจำกัด
   ขอฝากให้คิดสักนิดแล้วกันครับ ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมมลพิษ มันใกล้ตัวเข้ามาทุกวันครับจากมลพิษที่พวกเราร่วมกันสร้าง ช่วงไม่นานมานี้หลาย ๆ ท่านคงเห็นข่าวภัยธรรมชาติต่าง ๆ สภาพอากาศแปรปรวนส่วนหนึ่งมันก็มาจากพวกเรา ๆ ด้วยล่ะครับ
   NOX และ CO จากไอเสียอันตรายกว่าที่คิดนะครับผมเองทำงานอยู่กับ Lab Emission เกือบทุกวันยังกลัวเลยบางที่เราไม่ได้กลิ่นแต่เซ็นเซอร์มันก็จับได้ครับ
   การแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่ว่าจะมีผลกระทบอะไร ตามมา ผมน้อมรับไว้ครับ การแสดงความคิดเห็นในทุก ๆ กระทู้ของผม ผมจะระลึกถึงจรรยาบรรณวิศวกรเสมอครับ
จรรยาบรรณวิศวกร ข้อที่ 1 วิศวกรต้องรับผิดชอบ และให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก
ต่อสวัสดิภาพ สุขภาพ ความปลอดภัยของสาธารณชน และสิ่งแวดล้อม
(มีส่วนร่วมในการอภิปรายในที่สาธารณะ เกี่ยวกับเรื่องทางวิศวกรรมในขอบเขตที่ตนเชี่ยวชาญ
ทั้งนี้โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำเช่นนี้จะเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของสาธารณชน )

จรรยาบรรณวิศวกร ข้อที่ 2 วิศวกรต้องให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการ
ตามที่ตนทราบอย่างถ่องแท้แก่สาธารณชนด้วยความสัตย์จริง
(มีส่วนร่วมในการอภิปรายในที่สาธารณะ เกี่ยวกับเรื่องทางวิศวกรรมในขอบเขตที่ตนเชี่ยวชาญ ทั้งนี้โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำเช่นนี้จะเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของสาธารณชน)
   ความเห็นแย้งท่านอื่นหรือมีผลการศึกษาที่เพิ่มเติมมา ก็เรียนเชิญแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้เต็มที่ครับ ผมพร้อมที่จะให้แล้วก็พร้อมที่จะรับครับ อยากได้ข้อเท็จจริงที่มีการทดสอบหรือสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักวิศวกรรมไม่ใช่ความรู้สึก มากกว่าเห็นไม่ตรงกันแล้วต่างคนต่างเงียบเพราะกลัวความขัดแย้งกันครับ เพื่อประโยช์แก่และเป็นวิทยาทานแก่สาธาณะชนครับ
        ขอบคุณ และ ขออภัยหากทำให้ท่านใดขัดเคืองใจไปบ้างครับด้วยความเคารพทุกท่านครับ
oOo -__- @_@
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เมษายน 2011, 19:09:09 โดย tae43me »

เส้นทางชีวิตของฉันถึงแม้ว่ามันไม่โรยด้วยกลีบดอกไม้
แต่มันเป็นทางที่ฉันเลือกเดินด้วยหัวใจ

ออฟไลน์ มยุรา

  • หัวหิน ถิ่นมนต์ขลัง
  • - คณะกรรมการ/สมาชิกสามัญ
  • - มือโปร
  • *
  • กระทู้: 2,117
  • mu-7 Hua-Hin
Re: ข้อเสียอุดegr
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 18:28:05 »
มาครับ มาเยอะๆ มาแบบวิชาการ นะครับ
มาแชร์ข้อมูลความรู้กัน เพื่อนฝูงพี่น้องยังคงอยู่
มาแบบนักเลงไม่เอา
 -__- -__-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เมษายน 2011, 18:31:25 โดย มยุรา »