MU7 CLUB THAILAND

Articles/Knowledge Center => บทความ/ศูนย์รวมความรู้ => ข้อความที่เริ่มโดย: ป...ป่าน Love U ที่ 25 พฤษภาคม 2009, 20:31:49

หัวข้อ: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: ป...ป่าน Love U ที่ 25 พฤษภาคม 2009, 20:31:49
ไปอ่านเจอมาใน Headlightmag (http://www.headlightmag.com) นะคับ เลยเอามาฝาก
จากบทความ จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่? (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55) นะคับ เลย Copy มาฝากกันดีกว่า

ปล. ข้างบน เป็นการทำงานของเกีย อ่านหน่อยก็ดีคับ แต่ข้อสรุปสุดท้ายอยู่ที่ข้างล่าง ถ้าลงไปอ่านข้างล่างก็ สงสัย ก็กลับขึ้นมาอ่านข้างบน



จากกระทู้ ใน Webboard ของเรา www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=180.0 ที่คุณ Can ถามเอาไว้
ว่าควรจะมีบทความสอนวิธีใช้รถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องนั้น

ทำให้ผมคิดได้ว่า คำถามยอดฮิต ที่เราได้รับมา ตลอดระยเวลาที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติ
นั่นก็คือ เวลาจอดติดไฟแดง ควรจะเข้าเกียร์ ทิ้งไว้ในตำแหน่ง N หรือ D กันแน่

อัน ที่จริง ผมอยากจะเริ่มอธิบายกันตั้งแต่ ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ กันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อ มีคุณผู้อ่านสงสัยในประเด็นนี้กันเป็นมาก
ดัง นั้น จึงอยากจะให้คำแนะนำ รวมทั้งชี้ให้เห็น การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ให้ทราบเป็นเบื้องต้นกันก่อน
แล้วจึงค่อยเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติในภายหลังจากนี้

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02.jpg)

ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง?
เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02_Converter-Exploded_A1.jpg)
ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02_converter_exploded_view.jpg)
ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง

1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง
เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
(เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ยงสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02_torque_converter_stator.jpg)
Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load Pressurize ก็ได้

2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน
ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ  รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
เป็นชุดทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02_01_Honda_Accord_1995_4cyl_AT.jpg)
ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
- ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด "Valve Body"...
- ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ "สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ  Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

- Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

- ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

- 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

- Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

Valve ต่างๆข้างต้นนี้  บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว  และอีกสารพัดวาล์ว

(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/Transmission/02_Audi_TT_32_Quattro_Gear.jpg)
ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro
พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)



เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า
1. ตำแหน่ง N  อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D  ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และ ภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี


โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!


นั่น หมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ  อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !!

ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า...
ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: tsubaki ที่ 28 พฤษภาคม 2009, 12:59:12
ปกติเวลาติดไฟแดงผมจะใช้เกียร์ D ครับ ไม่ใช้ N ยกเว้นจอดนานๆมากๆ หรือไม่ก็ P เลยครับ @_@ แบบว่านานเกินไปกว่าไฟเขียวจะมา @_@
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: boonlert ที่ 07 มิถุนายน 2009, 14:08:14
ขอบคุณครับ สงสัยมานานเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: songwut ที่ 07 มิถุนายน 2009, 18:04:48
D ติดไฟเเดงเหยียบเบรคใว้...อย่าเปลี่ยน  N บ่อย... oOo oOo
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: k21 ที่ 24 มิถุนายน 2009, 09:44:27
ขอบคุณครับ มีความรุ้เพิ่มขึ้นอีกแล้ว
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: EGR Master ที่ 25 มิถุนายน 2009, 08:57:43
ยี่ห้ออื่นไม่รู้ รู้แต่เกียร์ ของ Isuzu คา D ไฟแดงไว้บ่อยๆ โซลินอยไหม้บานเลย

ไม่แพงหรอกโซลินอย ตัวละ 3000 บาท มี 4-5 ตัว

ส่วนขยับบ่อยๆ คนออกแบบเกียร์ มันโง่มากมาย ไม่ให้ขยับเยอะ แปลกดี
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: หล่อขั้นเทพ ที่ 30 กรกฎาคม 2009, 00:05:07

 :-a4-:  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ..   :-a4-:   
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: wutskywalker ที่ 07 สิงหาคม 2009, 14:21:47
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ถ้างี้คืออย่างเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ใช้หรือป่าว ไม่ว่าจะ N D P

(http://img12.imageshack.us/img12/8887/200qbn.jpg)
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: tcloud ที่ 25 สิงหาคม 2009, 11:16:46
ขอบคุณครับ....  -__-  -__-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: charoen2009 ที่ 10 มกราคม 2010, 21:50:35
ผมใช้ auto 4x4  ไม่ค่อยได้เปลี่ยนนอกติดนานมาก
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: keow_38 ที่ 13 มกราคม 2010, 14:40:28
ดีมากครับ...ตามสะดวกเลยนะครับ..แต่ผมไม่เปลี่ยน  คร๊าบ... o_o'
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: Cyber ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2010, 16:24:50
ขอบคุณมากครับ  ปกติติดแดงเปลี่ยน N ตลอดเลยรถเก๋ง Honda เกียร์พังไปแล้วก็นึกว่าถึงอายุของมัน
แต่วันนี้ใช้ MU7 คงไม่เปลี่ยนแล้ว เข้า D ตลอด  -__- -__- -__-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: cheer ที่ 03 พฤษภาคม 2010, 19:20:22
มีรัยก็ช่วยแนะนำหน่อยนะคับไม่เคยใช้คับปติกใช้แต่โตโยเพิ่งจะเปลี่ยนมาคับ ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: 88RiDeR88 ที่ 03 พฤษภาคม 2010, 19:27:36
 -__- ผมใส่ D ไว้ตลอดครับ วันก่อนเกือบไหลไปชนท้ายคันหน้า ลืมไปว่า D อยู่  ^_- ^_-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: showtime ที่ 10 พฤษภาคม 2010, 14:08:26
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ...  -__-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: tonkmutt ที่ 31 พฤษภาคม 2010, 07:02:56
D ยาวๆๆเลยครับ -__-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: kamoltham ที่ 02 กรกฎาคม 2010, 20:26:42
ถ้าผมเมื่อยขามากก็ N อ่ะครับแต่ถ้าไม่ก็ D ตลอด
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: azazaz121212 ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 16:40:30
เอยังสงสัยพี่บอกว่า อีซูสุเข้า  D  ตลอด  ซิลินอยจะพัง  ขออีกซักความเห็นครับยังไม่ชัว
ใช้มิวอยู่ครับ แบบว่า  D  ตลอดครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: duke ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 19:22:31
ยี่ห้ออื่นไม่รู้ รู้แต่เกียร์ ของ Isuzu คา D ไฟแดงไว้บ่อยๆ โซลินอยไหม้บานเลย

ไม่แพงหรอกโซลินอย ตัวละ 3000 บาท มี 4-5 ตัว

ส่วนขยับบ่อยๆ คนออกแบบเกียร์ มันโง่มากมาย ไม่ให้ขยับเยอะ แปลกดี
แล้วท่านใช้รถอะไรอยู่หรือครับ  ที่ว่าดีๆๆของท่านเนี่ยยี่ห้อไหนหรือไม่ท่านก็น่าจะไปอยู่บริษัทเป็นหัวหน้าวิศวกรรมเรยน่าจะดีนะครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: trong ที่ 23 กรกฎาคม 2010, 22:02:22
 o_o'ฮ่า...สบายเลยค่า เพราะใช้เกียร์ธรรมดา แบบว่าขับออโต้ไม่มันนะค่ะ แต่ก็ขอบคุณมากเลยสำหรับความรู้นี้เพราะเวลาขับรถชาวบ้านก็Pตลอดค่ะ คือไม่ชินมือหน่ะ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: phaisarnpanpa ที่ 08 สิงหาคม 2010, 20:25:38
-ของผมก็ใช้Dตลอดเหยียบเบรคและดึงเบรคมือด้วยกลัวเผลอถ้านานก็Nครับผิดถูกไม่รู้ครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: smiled ที่ 25 สิงหาคม 2010, 08:28:17
ยี่ห้ออื่นไม่รู้ รู้แต่เกียร์ ของ Isuzu คา D ไฟแดงไว้บ่อยๆ โซลินอยไหม้บานเลย

ไม่แพงหรอกโซลินอย ตัวละ 3000 บาท มี 4-5 ตัว

ส่วนขยับบ่อยๆ คนออกแบบเกียร์ มันโง่มากมาย ไม่ให้ขยับเยอะ แปลกดี

อันนี้เคยประสบครับพอดีมีคนรู้จักใช้เกียร์ออโต้ แล้วก็ไม่ว่าจะติดไฟแดงนานเท่าไหร่ก็เหยียบเบรคตลอด หนสุดท้ายเข้า 0 โซลินอย พังครับ โดนไปเป็นหมื่น 
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ที่เค้าบอกว่าเวลาจอดแล้วห้ามเปลี่ยนไปที่ N บ่อยน่าจะเกิดจากว่า พอไฟเขียวแล้วเรารีบก็จะเข้า D แล้วเหยียบคันเร่งส่งเลย ทำให้น้ำมันยังวิ่งขึ้นไปหล่อเลี้ยงไม่ทันครับ  แต่ถ้า N แล้วเลื่อนมา D แล้วทิ้งระยะเวลาก่อนออกตัวสัก 3-4 วินาทีน่าจะทำให้น้ำมันเกียร์ขึ้นไปเลี้ยงเกียร์ทันแล้วนะครับ  ไม่รู้ถูกป่าวนะครับ ไงผู้มีความรู้ช่วยแนะนำด้วยครับ -__- -__- -__-
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: trong ที่ 25 สิงหาคม 2010, 16:39:44
 @_@ใช้เกีร์ยธรรมดาสบายใจที่สุด @_@
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: winnida ที่ 28 ธันวาคม 2010, 09:14:07
เวลาติดไฟแดง เมียจะไม่ให้เข้า(เกียร์)ครับ... -o'
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: mu754 ที่ 22 มกราคม 2011, 09:30:01
หวัดดีทุกๆคนนะค่ะ เรียนรู้ แบ่งปัน ร่วมด้วยช่วยกัน นะชาว isuzu
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: Tossapol_Mu7 ที่ 22 มกราคม 2011, 10:09:20
หาข้อสรุปไม่ได้ครับเรื่องนี้ ส่วนตัวผม
ก่อนหน้านี้ได้ข้อมูลมาว่าถ้าหยุดรถไม่ถึง 5 นาที ไม่ต้องปรับจาก D มา N
--เหตุผล ถ้ามีการเปลี่ยนเกียร์บ่อยจะทำให้ระบบเกียร์ทำงานหนัก

แต่เมื่อวันก่อนดู Speed talk บอกว่าถ้าหยุดรถให้เปลี่ยนเป็น N ตลอดที่หยุดรถ
--เหตุผล 1.ถ้าอยู่ที่เกียร์ D ขนะรถหยุด คนขับจะต้องเหยียบเบลคตลอด (อาจจะให้เครื่องสึกหรอ)
             2.อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ผมก็สรุป ๆ เอาเองจากที่อ่านที่ฟังมานะครับ

ผมก็เลยเดินสายกลางครับ
ถ้าติดไฟแดง หรือหยุดรถเกิน 1 นาที ถึงจะปลดเป็น N ครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: sarit ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011, 20:59:14
เหยียบแล้วมันเมื่อยอย่าบอกใครเชียว แล้วต้องระวังไฟเบรกส่องตาคันหลังตลอด เกรงใจเขาครับ สว 331
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: gallop ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011, 21:40:43
ผมเข้า N นะครับ เมื่อรถติดไฟแดง แม้แค่ 10วิ

เพราะการเบรคคือห้ามล้อขณะเครื่องยนต์ทำงาน    ซึ่งถ้าเผลอปล่อยก็ชนครับ เอาปลอดภัยไว้ก่อนดีก่า


แล้ว ให้กลับไปใช้ เกียร์ธรรมดาอีก ผมก็ไม่เอาแล้วครับ   ตอนนี้ขับไม่เปนแล้ว ฮ่าๆๆ   ออโต้กินขาดครับ ทั้งความสบาย สะดวก อัตราเร่งแพ้ก็ช่าง ไม่รีบครับ  แต่ปลายกินนะ  อิอิ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: ooy ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011, 14:39:24
ถ้าผมเมื่อยขามากก็ N อ่ะครับแต่ถ้าไม่ก็ D ตลอด



ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: ooy ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011, 14:44:44
[size=20pt][/size]
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ   
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: CJ ที่ 01 กรกฎาคม 2011, 18:58:39
ของผมค้างไว้ที่ D ตลอดครับ แต่ช่วงเหยียบ Bake ก็เปลี่ยนเป็นขาซ้ายพักขาขวา
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: surak sabaiwong ที่ 01 กรกฎาคม 2011, 19:10:28
ของผมค้างไว้ที่ D ตลอดครับ แต่ช่วงเหยียบ Bake ก็เปลี่ยนเป็นขาซ้ายพักขาขวา
o_o' o_o' o_o' ส่วนตัวผม ถ้าอยู่คันที่ 1-10  จะอยู่ที่  D  แล้วแตะเบรคครับน้า  o_o' o_o' o_o'
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: akkha ที่ 01 กรกฎาคม 2011, 21:02:20
ผมใช้เกียร์  D แล้วเหยียบเบรค ครับ   ถ้าไฟแดงนานเข้า P ครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: bighooh ที่ 27 พฤษภาคม 2013, 11:17:04
สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่คับ ขอตอบบ้างอิๆๆๆๆ ผมถ้าติดไฟแดงนานๆๆก็ N หรือไม่ก็ p ทุกครั้งครับ เคย D แล้วเหยียบเบรกไว้ สุดท้าย เท้าหลุด รถไหลไปตำตูดคันหน้ามาแล้ว เซ็งมาก
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: sathabho ที่ 29 พฤษภาคม 2013, 09:05:15
ผมอ่านคำแนะนำหลายที่...เลยทำตามครับ...ไฟแดงระยะสั้น ๆ แตะเบรคไว้..แต่ไฟแดง เป็น 100 วินาทีขึ้นแตะเบรคแล้วเลือนมาที่ N หรือ P ส่วนมาก ติดไฟแดง ผมจะอยู่ที่ D และแตะเบรคครับ....เขาว่าเปลี่ยนบ่อยอันตรายต่อเกียร์ครับ..เพราะเกียร์นี้ราคา 3 แสนขึ้นไปเลยต้องถนอมรักษาหน่อย..หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: ดรีม02 ที่ 22 มิถุนายน 2013, 11:36:40
ไม่รู้ค่ะ


 :P :P :P :P :P :P
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: shooter ที่ 22 มิถุนายน 2013, 20:49:48
ผมใช้รถเกีนร์ออโต้มา 20 กว่าปีเปลี่ยนมาหลายคัน ใช้นานสุด 7 ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์เลยครับ ไม่ว่าจะออกตัวแบบแว้น ติดไฟแคงแตะเบรคตลอด ถ้าเกิน 1 นาทีก็ลง n
แล้วแต่อารมณ์ .......มีครั้งที่ท่อส่งน้ำมันเกียร์แตก เนื่องจากสีกับชิ้นส่วนรถ แตกขณะวิ่ง มีแต่เสียงเครื่องยนต์ ความเร็วฮวบ เหยียบไม่ไป แวะข้างทาง หน้าซีดหน้าเหลือง
เพราะคำว่าค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนแพงมาก ยกไปร้าน เปลี่ยนท่อยางใหม่ รวมค่าแรงค่าลาก  500 บาท.....กี่คันๆ ก็จะใช้เกียร์ออโต้ ครับ.......  ;D ;D
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: mu3000vgs ที่ 22 มิถุนายน 2013, 21:40:42
ผมก็เพิ่งมาใช้เกียร์ออโต้ครั้งแรกก็น้องมิวละครับ แรกก็ไม่ค่อยชิน1-2 เดือนแรก พอรู้หลักการทำงาน จากนั้นก็ชินมือมากขึ้นครับ (พูดเริ่มต้นยาวไปนิดหนึ่งนะครับ)
ติดไฟแดงไม่นานหรือนานมากๆ ผมก็เข้าเกียร์ N ครับ
ถ้าเข้าเกียร์ D แล้วะเยียบเบรคไว้ จะทำให้น้ำมันเกียร์มีความร้อนสูงเกิน (ฝ่ายเทคนิคตรีเพชรบอกมาครับ)
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: JoJo ที่ 23 มิถุนายน 2013, 21:40:43
เก็บข้อมูลครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็น  :D
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: chaichit ที่ 08 ธันวาคม 2013, 20:21:54
สวัสดีครับ พี่ๆทุกท่าน ผมน้องใหม่ ขอรายงานตัว ผมอยู่ มหาสารคาม ครับ(รู้สึกอบอุ่นดี เพิ่งจะเข้ามาหลายๆท่าน ก็ต้อนรับด้วยดี)
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: K.Rit ที่ 30 กรกฎาคม 2014, 23:03:53
สวัสดีครับทุกท่าน ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ ผมอยู่สระบุรี กำลังหามิว7 มาขับ กำลังหาอยู่ แนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: JoJo ที่ 31 กรกฎาคม 2014, 08:17:51
สวัสดีครับทุกท่าน ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ ผมอยู่สระบุรี กำลังหามิว7 มาขับ กำลังหาอยู่ แนะนำด้วยครับ

เข้าไปดูใน facebook // MU7 CLUB เลยครับ มีอยู่หนึ่งคัน

https://www.facebook.com/#!/groups/109311455801823/?fref=ts
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: tertis ที่ 28 สิงหาคม 2016, 17:01:45
ยินดีที่่ได้ร่วมคลับเดียวกันนะครับ
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: may18 ที่ 28 กันยายน 2016, 15:38:39
บทความบางรายก็ต้องฟังหูไว้หูครับ  บทความนี้ดีมีหลักการ แต่เขาดูไม่ครบ
ที่ดูไม่ครบคืออะไร คือ เขาไม่ได้นึกถึงน้ำมันเกียร์ ซึ่งก็มีคุณสมบัติคล้ายน้ำมันเครื่องมันจะฉาบเคลือบผิว ชิ้นส่วนอยู่ แม้หยุดการทำงาน แม้ปั๊ม แม้วาล์วไม่เปิด แต่น้ำมันยังฉาบชิ้นส่วน  ทำให้จังหวะเข้าเข้า N ไป D ก็ไม่ได้สึกหรออะไรครับ 
เว้นแต่ เข้า D แล้วชอบเร่ง เหยียบแบบ F1 ถ้าแบบนั้น ยังไงก็พังเร็วครับ

การอ้างอิงเรื่องน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ที่ยังเคลือบ ยังฉาบผิว ชิ้นส่วนต่างๆ ผมเคยอ่านมาจากบทความของ อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ว่าปัจจุบันไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องยนต์สึกหรอตอนเครื่องเย็น เพราะน้ำมัเครื่องมีคุณสมบัติเกาะผิวเอาไว้ เราลองเอาน้ำมันหยดบนกระจกดูปล่อยทิ้งไว้ ส่วนนึงไหลลงมา แต่ยังมีส่วนที่ฉาบผิวอยู่ ตรงนี้ช่วยป้องกันการสึกหรอตอนสตาร์ทเครื่องครั้งแรกได้ดีมาก

คห.ผม  น้ำมันเกียร์ก็น่าจะเช่นเดียวกัน แม้ใสกว่า แต่การพึ่งเข้า N ในตอนรอไฟแดงหรือรถติด น้ำมันเกียร์บางส่วนก็ยังฉาบยังเคลือบอยู่พอควร   ทำให้ไม่ต้องกังวลการสึกหรอจากการเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ

เกียร์ออโต้ ทุกคนซื้อมาเพื่อความสะดวกสบาย และผู้ผลิตก็ทำเผื่อมาแล้ว แต่หากซื้อมาแล้วต้องลำบากลำบน คอยเหยียบเบรคเอาไว้จนเมื่อยขา(ขวา) ผมว่ากลับไปใช้เกียร์ธรรมดาดีกว่าครับถูกกว่า
หัวข้อ: Re: -:- ติดไฟแดง เข้าเกียอะไรดี ไม่ใช่กฎตายตัว แต่แค่แนะนำ -:-
เริ่มหัวข้อโดย: JoJo ที่ 29 กันยายน 2016, 22:36:59
แต่ก่อนเวลาติดไฟแดงผมก็ดึงเบรคมือและเหยียบเบรคในขณะที่เกียร์ยังอยู่ในตำแหน่ง D แต่คิดดูแล้วรถก็กินน้ำมันเพิ่มขึ้น ความร้อนของเครื่องยนต์ก็เพิ่ม การสึกหรอของเกียร์ก็เพิ่ม และที่สำคัญอาจพลาดพลั้งไหลไปชนคันหน้า ก็เลยเปลี่ยนความคิดใหม่เวลาติดไฟแดงก็เข้าเกียร์ N และดึงเบรคมือ ครับ  ;D